![]() |
Ảnh minh họa. |
Ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại LB Nga, được TTXVN dẫn lời cho biết, trong một năm qua, Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) đã thể hiện hiệu quả rất rõ ràng.
Theo thống kê của EAEU, kim ngạch song phương với Việt Nam từ tháng 1-8 năm nay đạt 2,79 tỷ USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,97 tỷ USD, tăng 29,5%; còn xuất khẩu từ EAEU đạt 825 triệu USD, tăng 11,3%.
Thống kê của Hải quan Việt Nam cũng cho thấy, kim ngạch song phương chỉ tính riêng giữa Việt Nam và LB Nga đã tăng 29% so với cùng kỳ 2016.
Các nhóm hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam vẫn đóng góp phần đáng kể trong kim ngạch như thủy sản (62,5 triệu USD), rau quả tuy mới chỉ đạt 21,2 triệu USD song lại tăng trưởng rất ấn tượng tới 42%, hàng dệt may đạt 120,7 triệu USD, tăng 87,5%, giày dép đạt 63 triệu USD, tăng 9,6%, điện tử máy tính và linh kiện đạt 80 triệu USD, tăng trên 20%...
Các doanh nghiệp của cả hai bên đã tăng cường rất mạnh mẽ công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường và bạn hàng ở cả hai nước.
Đáng chú ý hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang LB Nga, thị trường lớn nhất trong EAEU, vẫn còn nhiều khó khăn.
Thứ nhất, xuất khẩu của Việt Nam vẫn chủ yếu là hàng nguyên liệu, hàng sơ chế, chưa có nhiều hàng có giá trị gia tăng, dẫn đến giá trị xuất khẩu thấp. Ở nhóm hàng thủy sản, một trong những thế mạnh của Việt Nam, số lượng các nhà xuất khẩu sang Nga và EAEU bị hạn chế, với chỉ khoảng 20 doanh nghiệp. Đây cũng là một cản trở cho việc tăng kim ngạch.
Thứ hai, đồng ruble (rúp) mất giá và các biện pháp cấm vận của phương Tây với Nga khiến thanh toán cũng là một khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam vốn quen thanh toán qua ngoại tệ mạnh như USD hay EUR.
Khó khăn thứ ba là khoảng cách giữa hai thị trường rất xa, tuyến đường vận tải xa làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam so với hàng hóa tương đồng của các nước khác như Ấn Độ, Trung Quốc, hay Thái Lan.
Ngoài ra, ông Dương Hoàng Minh cho biết, các doanh nghiệp còn thiếu hiểu biết về thị trường Nga. Theo ông, công tác tuyên truyền, phổ biến về thị trường Nga cũng như thị trường EAEU đến doanh nghiệp và cả người tiêu dùng Việt Nam là rất quan trọng trong việc tạo dựng niềm tin vào thị trường cho doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp tích cực hơn trong tìm kiếm đối tác.
Về biện pháp cần thực hiện ngay để có thể cải thiện được kim ngạch xuất khẩu cũng như tăng cơ hội chiếm lĩnh thị trường Nga, ông Dương Hoàng Minh cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng đến nhân lực biết tiếng Nga, để đáp ứng đặc thù của thị trường Nga ít sử dụng tiếng Anh. Ngoài ra, xây dựng thương hiệu mạnh, tạo dựng các mặt hàng có giá trị gia tăng cao cũng là nhiệm vụ trong tầm tay của doanh nghiệp Việt Nam.
Theo T. Minh/Chinhphu.vn