Xử lý hành vi kêu gọi không bán khẩu trang

Trong những ngày đầu tháng 2, khi cả nước chung sức phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, liên tục được cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng. Những chỉ đạo, hoạt động kiểm tra, thanh tra ngày một sát sao của cơ quan chức năng đang hướng đến bình ổn thị thường thiết bị y tế với các mặt hàng chủ đạo như khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn…

Trên mạng xã hội đã xuất hiện lời kêu gọi không bán khẩu trang, cụ thể:

Trên nhóm “Chợ thuốc Hapulico Hà Nội”, tài khoản facebook Nguyễn K.D. kêu gọi: “Tất cả nhà thuốc chúng ta liên kết đoàn kết, không nhập khẩu trang và cũng không bán khẩu trang nữa. Việc đó giờ có nhà nước lo, miễn phí hay bán giá như trước thì nhà em không làm được rồi. Còn dân tự đi mua hay xếp hàng nhận được 2 cái khẩu trang free thì kệ họ, việc của chúng ta là bán thuốc. Sân bay bán 350/10 cái khẩu trang y tế 4 lớp mà chẳng quản lý thị trường nào vào đập, cứ nhà thuốc nhỏ lẻ bị úp. Vậy nên chúng ta chung sức không nhập, không bán nhé. Hiện tại cũng 70% các nhà không nhập, 10% bán, 10% phát free .”

xu-phat-keu-goi-ko-ban-kt

Ảnh nguồn: Interrnet

Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết đã kiểm tra, song tài khoản trên đã gỡ thông tin nên chưa xác định được cụ thể chủ tài khoản là ai, chủ quầy thuốc nào, hiện quản lý thị trường và công an đang vào cuộc xác minh, xử lý.

Trong lúc cả xã hội đang nỗ lực chống lại dịch bệnh thì đây là hành động vô đạo đức. Chúng tôi sẽ điều tra, xử lý đến cùng trường hợp này, thậm chí xem xét xử lý hình sự”. Ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết.

Việc chứng minh lời kêu gọi này có dẫn đến việc nhiều nhà thuốc treo biển không bán khẩu trang, ảnh hưởng đến công tác phòng dịch hay không có thể là bước đầu để tiếp tục xem xét các dấu hiệu vi phạm để xử lý theo quy định tại Điều 16 Luật An ninh mạng năm 2018 về phòng ngừa, xử lý thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; làm nhục, vu khống; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế.

Do đó, dù trong thời buổi tự do thông tin, mọi thông tin có thể gây ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội cần phải được cân nhắc thật ký trước khi đăng tải và thôn báo.

P.V

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top