Bộ Giao Thông Vận tải phê duyệt Dự án Đầu tư Xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B tại Nam Định

(ĐHVO). Sáng ngày 19/6, thông tin với Đồng Hành Việt Online, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh, Trần Anh Dũng cho biết, Dự án Đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường, vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B vừa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Dự án thuộc nhóm B, có tổng mức đầu tư là 581,189 tỷ đồng, tương đương khoảng 24,131 triệu USD, nguồn vốn thực hiện là nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc.

Cầu phao Ninh Cường

Dự án cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ được xây dựng nhằm thay thế cầu phao Ninh Cường và được xây dựng cách cầu phao Ninh Cường khoảng 80m về phía hạ lưu sông Ninh Cơ. Cầu Ninh Cường có chiều dài tuyến khoảng 1,65km, kết nối huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2024-2027

Dự án cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ kết nối trên tuyến Quốc lộ 37B giữa huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh của tỉnh Nam Định. Khi cầu hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng gián đoạn giao thông thủy trên sông Ninh Cơ, giải tỏa xung đột giao thông giữa vận tải đường bộ và đường thủy; rút ngắn thời gian, chi phí đi lại khu vực huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Qua đó giúp thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh khu vực tỉnh Nam Định nói riêng và khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung.

Điểm đầu cầu Ninh Cường tại Km0+00 (khoảng Km73+200 theo lý trình Quốc lộ 37B), thuộc địa phận thị trấn Ninh Cường, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định; điểm cuối tại Km1+650 (khoảng Km74+500 theo lý trình Quốc lộ 37B), thuộc địa phận thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên QL37B là công trình cầu cấp I. Cầu vượt sông Ninh Cơ được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu có bề rộng 12m, bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, gờ lan can; Đường dẫn đầu cầu được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Kết cấu cầu gồm 3 nhịp chính, dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực. Nhịp dẫn gồm 10 nhịp, kết cấu dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cắt ngang gồm 5 dầm, bản mặt cầu liên tục nhiệt. Kết cấu mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ.

Dự án được xây dựng bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc (thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế – EDCF) khoảng 465,722 tỷ đồng, tương đương khoảng 19,337 triệu USD, được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.

Cùng với nguồn vốn đối ứng (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) khoảng 115,467 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách trung ương khoảng 63,247 tỷ đồng, được sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công), chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, chi phí khác, dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ khoản vay.

Nguồn ngân sách địa phương khoảng 52,22 tỷ đồng, được sử dụng để thực chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng

Sông Ninh Cơ là một nhánh của sông Hồng ở hạ nguồn, chảy qua địa bàn các huyện Trực Ninh, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Hải Hậu của tỉnh Nam Định, đổ ra biển ở cửa Lạch Giang (cửa Ninh Cơ).

Cầu Ninh Cường là cây cầu thứ 3 được xây dựng trên sông Ninh Cơ, kết nối huyện Nghĩa Hưng với huyện Trực Ninh. Hai cây cầu đã được xây dựng là cầu Lạc Quần (nối huyện Trực Ninh và huyện Xuân Trường), cầu Thịnh Long (nối huyện Nghĩa Hưng và huyện Hải Hậu).

Quốc lộ 37B đi qua 6 huyện, đây cũng là tuyến quốc lộ nối ba tỉnh Thái Bình, Nam Định và Hà Nam, có chiều dài 139km, và một trong những trục giao thông xương sống quan trọng của tỉnh Nam Định.

Trần Hồng

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top