Pháp luật

Để Luật Người khuyết tật thực thi hơn cần bổ sung Nghị định 28/2012

(ĐHVO). Luật Người khuyết tật ra đời từ năm 2010 cách đây 23 năm, Nghị định 28/2012 hướng dẫn một số điều đã mang lại nhiều quyền lợi cho NKT: hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ giúp giáo dục, dạy nghề, dạy kỹ năng cần thiết để bỏ rào cản với xã hội, khi học nghề được nuôi ăn. NKT tự tin hơn nhiều so với 10-20 năm trước, có nhiều nhóm trên mạng xã hội giao lưu kết bạn, NKT tham gia thi đấu thể thao trong và ngoài nước, NKT làm diễn giả truyền cảm hứng, tự tin hoà nhập xã hội, đây là thành tựu vô cùng lớn của Luật NKT mang lại.

Để Luật Người khuyết tật thực thi hơn cần bổ sung Nghị định 28/2012 Xem thêm »

Chính sách, pháp luật cho người khuyết tật: Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước để “không để ai bị bỏ lại phía sau”

(ĐHVO). Hiện nay có khoảng 12 người đang sống chung cùng người khuyết tật (NKT) trong các hộ gia đình. NKT được hướng đến như những đối tượng yếu thế trong xã hội cần được hỗ trợ để hòa nhập cộng đồng. Con đường ngắn nhất để đưa thông tin chính sách, pháp luật đến cho người khuyết tật chính là truyền thông với người khuyết tật. Thực tế cho thấy NKT đã và đang tham gia vào hầu hết các hoạt động của xã hội và có vai trò như những người không khuyết tật. Vậy, làm thế nào để NKT tiếp tục nâng cao nhận thức – biết, hiểu và thực hiện các quy định chính sách, tự tin phản biện, góp ý xây dựng, bổ sung hoàn thiện chính sách… đối với các cơ quan xây dựng và hoàn thiện chính sách?

Chính sách, pháp luật cho người khuyết tật: Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước để “không để ai bị bỏ lại phía sau” Xem thêm »

Đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục của trẻ khuyết tật

(ĐHVO). “96,7% học sinh khuyết tật thích đi học” – Đây là số liệu thu được từ cuộc khảo sát về “Thực trạng tiếp cận giáo dục của trẻ khuyết tật trong các cơ sở giáo dục” do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam thực hiện năm 2022. Nhu cầu là vậy, tuy nhiên, để được thực hiện quyền tiếp cận giáo dục, tham gia vào giáo dục hoà nhập, học sinh khuyết tật đang gặp những rào cản nhất định.

Đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục của trẻ khuyết tật Xem thêm »

Người khuyết tật cần làm gì khi không đồng ý với kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật?

(ĐHVO). Câu hỏi: Tôi được Hội đồng xác định mức độ khuyết tật xác định là người khuyết tật nhẹ, tuy nhiên, tôi không đồng ý với kết quả này, tôi cần làm gì để xác định lại mức độ khuyết tật của mình?

Người khuyết tật cần làm gì khi không đồng ý với kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật? Xem thêm »

Thực trạng, giải pháp khắc phục tồn tại hạn chế trong công tác thực thi Luật Người khuyết tật năm 2010

(ĐHVO). Luật Người khuyết tật (NKT) Việt Nam ra đời năm 2010, là bước đột phá lớn trong việc bảo vệ quyền lợi cho NKT tại Việt Nam. Nhiều chính sách pháp luật cụ thể giúp NKT từng bước tiếp cận thuận lợi các dịch vụ công cộng, các hoạt động xã hội.

Thực trạng, giải pháp khắc phục tồn tại hạn chế trong công tác thực thi Luật Người khuyết tật năm 2010 Xem thêm »

Khắc phục tình trạng “đói sách” cho người khuyết tật

(ĐHVO). Hiệp ước Marrakesh và Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi: Hài hòa giữa bảo vệ bản quyền tác giả và quyền tiếp cận ấn phẩm cho người khuyết tật (NKT) chữ in. Hiệp ước Marrakesh và các quy định pháp lý mới về quyền tác giả đã đóng vai trò quan trọng trong việc khắc phục tình trạng “đói sách” đối với NKT.

Khắc phục tình trạng “đói sách” cho người khuyết tật Xem thêm »

Đảm bảo trẻ khuyết tật được hỗ trợ tốt nhất

Trẻ khuyết tật cũng như mọi trẻ em khác đều có quyền được giáo dục, học tập. Thời gian qua, Nhà nước, gia đình và xã hội luôn tạo điều kiện để mọi trẻ em được đối xử bình đẳng, được tham gia học tập nhằm phát huy tối đa khả năng của bản thân và hoà nhập cộng đồng.

Đảm bảo trẻ khuyết tật được hỗ trợ tốt nhất Xem thêm »

QUY ĐỊNH MỚI về mức hưởng trợ cấp, phụ cấp, các chế độ ưu đãi người có công

Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

QUY ĐỊNH MỚI về mức hưởng trợ cấp, phụ cấp, các chế độ ưu đãi người có công Xem thêm »

Nguyên nhân từ đâu tỷ lệ người khuyết tật có việc làm còn thấp?

(ĐHVO). Hiện nay, mặc dù Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi của người khuyết tật trong việc tiếp cận với giáo dục dạy nghề, việc làm, song thực tế tỷ lệ người khuyết tật có việc làm vẫn còn thấp, vậy nguyên nhân của vấn đề nằm ở đâu?

Nguyên nhân từ đâu tỷ lệ người khuyết tật có việc làm còn thấp? Xem thêm »

Đà Nẵng tiếp nhận dự án tăng cường quyền tiếp cận giáo dục cho học sinh khuyết tật dựa vào cộng đồng

UBND TP Đà Nẵng vừa phê duyệt tiếp nhận dự án Tăng cường quyền tiếp cận giáo dục cho học sinh khuyết tật dựa vào cộng đồng tại miền Trung Việt Nam giai đoạn 2023-2025. Dự án góp phần nâng cao năng lực cho giáo viên về giáo dục đặc biệt cho trẻ khuyết tật (chậm phát triển); cải thiện môi trường giáo dục; tiến hành giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật (chậm phát triển)… Dự án do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thông qua Tổ chức Medipeace tài trợ, được triển khai đến tháng 12/2025 với mục tiêu xây dựng năng lực để cải thiện chất lượng giáo dục phù hợp cho học sinh khuyết tật; cải thiện môi trường giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật tại cộng đồng. Qua đó, nâng cao năng lực cho giáo viên về giáo dục đặc biệt cho trẻ khuyết tật (chậm phát triển); cải thiện môi trường giáo dục; tiến hành giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật (chậm phát triển) và nâng cao nhận thức, tăng cường sự tham gia của cộng đồng, gia đình học sinh khuyết tật (chậm phát triển). Với tổng vốn của chương trình gần 9,9 tỷ đồng tương đương 415.414 USD do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thông qua Tổ chức Medipeace trực tiếp quản lý và thực hiện tại Trường Chuyên biệt Tương Lai; Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng; 10 trường tiểu học có học sinh khuyết tật học giáo dục hòa nhập tại TP Đà Nẵng. UBND thành phố đề nghị các Bên tham gia dự án thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, chủ động báo cáo các nội dung hoạt động, thời gian, địa điểm hoặc các vấn đề khác có liên quan để Công an thành phố phối hợp nắm tình hình, phục vụ công tác quản lý Nhà nước đối với các Tổ chức phi chính phủ nước ngoài. UBND thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành thủ tục tiếp nhận và triển khai dự án đúng mục đích. Theo Báo điện tử Dân sinh

Đà Nẵng tiếp nhận dự án tăng cường quyền tiếp cận giáo dục cho học sinh khuyết tật dựa vào cộng đồng Xem thêm »

Lên đầu trang