Tuyển tư vấn trong nước “Xây dựng mô hình tư vấn chính sách y tế và giáo dục cho trẻ em gái và trẻ em khuyết tật thông qua hệ thống bảo vệ trẻ em tại địa phương”

Bối cảnh.

Trong những năm qua, với sự nỗ lực của Chính phủ và các tổ chức quốc tế, Việt Nam đã đạt được môt số những thành quả quan trọng trong việc hỗ trợ và chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Là nước thứ hai trên thế giới và đầu tiên ở Châu Á phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em (CRC) của Liên Hợp Quốc. Việt Nam đã thể hiện cam kết với thế giới về việc đảm bảo các quyền của trẻ em nói chung và trẻ em khuyết tật nói riêng sẽ được thực hiện. Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004, Luật trẻ em số 102/2016/QH13 năm 2016 cũng đã nêu rõ quyền của trẻ em và trách nhiệm của gia đình, xã hội và các cơ quan trong việc đảm bảo các quyền cho trẻ em.

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Việt Nam có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật (chiếm 7,8% tổng dân số) và trong số đó 28,3% là trẻ khuyết tật. Mặc dù tài liệu pháp lý cung cấp đầy đủ  số liệu , người khuyết tật (NKT) và trẻ em khuyết tật (TEKT) vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể để thực hiện quyền của mình. Cả nước có trên 1.000.000 NKT nặng, khoảng 100.000 gia đình, cá nhân nhận chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và hàng triệu NKT, TEKT được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Bên cạnh nguồn lực từ ngân sách nhà nước, các tổ chức của NKT đã tích cực huy động nguồn lực xã hội để cải thiện đời sống và điều kiện sinh hoạt mọi mặt. NKT đã có thể tiếp cận trợ cấp  hàng tháng. Tuy nhiên, cơ hội được đi học của TEKT thấp hơn nhiều so với trẻ em không khuyết tật. Ở các cấp học cao hơn thì cơ hội đi học của trẻ khuyết tật càng thấp hơn. Đến cấp THPT chỉ có chưa đến 1/3 trẻ khuyết tật đi học đúng tuổi. Chỉ có 2% trường tiểu học và THCS có thiết kế phù hợp với học sinh khuyết tật và khoảng 1/7 số trường có một giáo viên được đào tạo về dạy trẻ khuyết tật. Một lý do quan trọng liên quan đến chất lượng và việc thực hiện các chính sách pháp luật, được báo cáo là không có cơ chế thực thi kèm theo, do đó trên thực tế các quy định không được triển khai hoặc chỉ được thực hiện một phần. Một lý do quan trọng khác là Luật NKT đã được phê duyệt sớm hơn nhiều so với Công ước của Liên hợp quốc về quyền của NKT (CRPD) và không hoàn toàn phù hợp với các tiêu chuẩn của CRPD.

Được Quỹ JIFF và Bộ tư pháp phê duyệt dự án “Tăng cường tiếp cận y tế và giáo dục cho trẻ em gái và trẻ em khuyết tật”, Liên hiệp hội về NKT Việt Nam (VFD) triển khai nhiều hoạt động nhằm đạt được mục tiêu được đề ra trong dự án. Các hoạt động gồm khảo sát, hoạt động truyền thông, tập huấn, hội nghị và hội thảo. Những hoạt động này nhằm giúp nâng cao hiểu biết về các khó khăn trong tiếp cận y tế và giáo dục của trẻ em gái và TEKT, các rào cản hỗ trợ trẻ từ phía gia đình, cán bộ cộng đồng và tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gia đình có trẻ em gái và TEKT.

I. Lý do tuyển tư vấn

Để hỗ trợ cán bộ bảo vệ trẻ em tuyến cơ sở nhận diện các khó khăn liên quan tới tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục và trợ giúp pháp lý cho trẻ và gia đình trẻ em khuyết tật, đảm bảo trẻ em được hưởng dẫn đầy đủ các quyền giáo dục và chăm sóc sức khỏe như những trẻ em khác, VFD sẽ tuyển chuyên gia  xây dựng mô hình “Tư vấn chính sách y tế, giáo dục cho trẻ em gái và trẻ khuyết tật”

II. Mục tiêu và kết quả đầu ra

1. Mục tiêu: Xây dựng và triển khai mô hình nâng cao cho cán bộ trong hệ thống BVTE tuyến xã về quản lý trường hợp cho các trẻ em khuyết tật, qua đó giúp giải quyết các vấn đề, đáp ứng các nhu cầu cho trẻ và gia đình, đảm bảo an sinh và đáp ứng các quyền cơ bản cho TEKT.

2.Kết quả đầu ra:

Ít nhất 20 cán bộ tham gia thử nghiệm mô hình trợ giúp trẻ tại địa phương có được năng lực thực hành về Quản lý trường hợp (QLTH),  thực hiện tư vấn, hỗ trợ trẻ em gái và trẻ em khuyết tật theo mô hình vãng gia quản lý trường hợp (QLTH).

III. Các nhiệm vụ chính của tư vấn

– Nghiên cứu các tài liệu liên quan tới nội dung được yêu cầu;

– Xây dựng kế hoạch, triển khai

– Kết nối với các gia đình và các cán bộ bảo vệ trẻ em địa phương để thu thập thông tin về trẻ và gia đình, tài liệu

–  Xây dựng kế hoạch với sự hỗ trợ và tư vấn của cán bộ kỹ thuật dự án Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam

– Nghiên cứu các góp ý của cán bộ kỹ thuật Liên hiệp hội, Quỹ JIFF để điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện.

Các đầu ra Nhiệm vụ chính
1. Xây dựng kế hoạch Nghiên cứu rà soát các tư liệu, tài liệu sẵn có
2. Liên hệ cán bộ địa phương, gia đình có trẻ khuyêt tật Nghiên cứu các góp ý của cán bộ kỹ thuật, các  chuyên gia khác để hoàn thiện kế hoạch
3.Xác định vấn đề, tư vấn, hỗ trợ giám sát Triển khai xuống địa phương hoặc điện thoại, tư vấn
4 Viết báo cáo về mô hình Chỉnh sửa, bổ sung các ý kiến đóng góp của BTK Quỹ JIFF, cán bộ kỹ thuật dự án để điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện báo cáo

IV. Quản lý

Chuyên gia sẽ làm việc dưới sự giám sát kỹ thuật của cán bộ VFD.

V. Thời gian: Trong khoảng 10 ngày tháng 10/2021 ( khoán thực hiện hoạt động)

VI. Yêu cầu đối với tư vấn hoặc nhóm tư vấn

Hoạt động xây dựng mô hình đòi hỏi chuyên gia hiểu biết về pháp luật, chính sách của nhà nước Việt Nam qui định cho NKT, có khả năng thực hành tư vấn, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan tới TEKT và gia đình trẻ. Yêu cầu cho tư vấn hoặc nhóm tư vấn nêu trên bao gồm:

– Có chuyên môn ngành Công tác xã hội/xã hội học, Luật, có kinh nghiệm làm việc với các dự án tư vấn hoặc trợ giúp pháp lý, quản lý trường hợp liên quan tới mảng việc làm, y tế, công tác xã hội cho TEKT và gia đình trẻ khuyết tật.

– Đã có ít nhất 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu, thực hành liên quan tới quản lý trường hợp (ưu tiên cho ứng cử viên đã làm tư vấn hoặc quản lý các dự án cho TEG và TEKT).

– Có kinh nghiệm làm việc với cộng đồng, đặc biệt với trẻ em gái, trẻ em khuyết tật.

– Có kinh nghiệm làm quản lý trường hợp

– Có kinh nghiệm làm việc với các dự án, tổ chức quốc tế khác.

khoán ngày công thực hiện hoạt đông

Các tư vấn/ nhóm tư vấn mong muốn làm việc cùng VFD để xây dựng mô hình “Tư vấn chính sách y tế, giáo dục cho trẻ em gái và trẻ khuyết tật  thông qua hệ thống bảo vệ trẻ em”

Hồ sơ dự tuyển:

– Các tư vấn/nhóm tư vấn gửi đề xuất dự kiến thực hiện tư ấn nộp hồ sơ dự tuyển.

– CV nêu rõ kinh nghiệm tư vấn/nhóm tư vấn quan  tâm đến tổ chức

Hồ sơ đề nghị của tư vấn/nhóm tư vấn xin gửi về:

Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam

Tầng 4 ,139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội ( Hội người mù Việt Nam)

ĐT 0906586171 (c. Hương);  0947 559 056 (c. Định)

Email: vthdinh55@gmail.com

Trước ngày 22/10/2021.

Các đầu ra

Nhiệm vụ chính

1. Xây dựng kế hoạch

Nghiên cứu rà soát các tư liệu, tài liệu sẵn có

2. Liên hệ cán bộ địa phương, gia đình có trẻ khuyêt tật

Nghiên cứu các góp ý của cán bộ kỹ thuật, các chuyên gia khác để hoàn thiện kế hoạch

3.Xác định vấn đề, tư vấn, hỗ trợ giám sát

Triển khai xuống địa phương hoặc điện thoại, tư vấn

4 Viết báo cáo về mô hình

Chỉnh sửa, bổ sung các ý kiến đóng góp của BTK Quỹ JIFF, cán bộ kỹ thuật dự án để điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện báo cáo

Bài viết liên quan

Picture1

Nam Định: Trao 527 suất quà cho học sinh vùng lũ

Picture1

Trường THPT Hậu Lộc 1, Thanh Hóa- : Nơi ươm mầm ước mơ hoài bão của nhiều thế hệ học trò

67

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng VTV tổ chức truyền hình thực tế “Sinh Viên Thế Hệ Mới 2024”

ảnh bìa

Nam Định: Khu công nghiệp Mỹ Thuận đón thêm nhà đầu tư

ảnh 1

Nhóm Thiện nguyện Rừng bình yên tặng 10 suất học bổng cho học sinh huyện Cẩm Khê tỉnh Phú Thọ nhân dịp 27-7

p2

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải VnExpress Marathon Nha Trang để khuyến khích lối sống năng động

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang