(DHVO). Theo phản ánh tại sân bay Nội Bài, nơi làm thủ tục của hãng hàng không Vietjet Air ngày 14 tháng 4 năm 2020 đã xảy ra việc hoãn chuyến bay của tất cả các hành khách chưa có “Giấy xác nhận hoàn thành cách ly” hoặc “Giấy xác nhận âm tính với Covid-19” đã gây bức xúc cho rất nhiều người do họ không nhận được thông báo từ hãng hàng không này khi đặt vé.
Ngày 14/04/2020 Vietjet Air có chuyến bay mã hiệu 3 số hiệu VJ1121 khởi hành từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh cất cánh lúc 17:30 chặng dành riêng phục vụ hành khách bắt buộc có một trong hai loại giấy tờ sau “Giấy xác nhận hoàn thành cách ly tập trung” và “Giấy xác nhận âm tính với Covid-19”. Tuy nhiên, tất cả các khách hàng đều không được thông báo thông tin trên khi đặt vé và trước chuyến bay, do vậy rất nhiều hành khách đặt vé cho chuyến bay số hiệu VJ1121 đến làm thủ tục checkin 2 tiếng trước giờ bay mới được nhân viên của hãng hàng không cho biết rằng chuyến bay này chỉ dành cho hành khách có “Giấy xác nhận hoàn thành cách ly tập trung” và “Giấy xác nhận âm tính với Covid-19”, rất nhiều hành khách bức xúc vì họ từ các tỉnh, thành phố xa đến sân bay không được bay mà không hiểu vì sao.
Hành khách xếp hàng chờ xử lý checkin của chuyến bay Vietjet VJ1121
Phóng viên chúng tôi có phỏng vấn một số hành khách và tiếp nhận một số ý kiến như sau:
Anh Nguyễn Văn A cho biết: “Tôi không nhận được thông báo gì khi đặt vé và trước khi ra sân bay, cho tới khi tôi tới quầy checkin mới biết là mình không phải đối tượng cho chuyến bay này”
Trong khi Anh BNL báo có nhận được tin nhắn lúc 13:50 phút, trước giờ checkin quá sát và anh BNL có đến Phường, Xã để hỏi và xin 2 loại giấy tờ theo yêu cầu của tin nhắn, nhưng anh được trả lời rằng 2 loại giấy tờ này chỉ cấp cho những người ở khu vực bị cách ly bắt buộc nên không thuộc diện xin được giấy tờ này
Tin nhắn nhận được lúc 13:50 của hành khách BNL
Hành khách HL cẩn trọng hơn trong tình hình dịch bệnh, anh xin “Đơn đề nghị xác nhận” của CA Phường xác nhận anh cách ly tốt trong thời gian cách ly phòng chống dịch Covid-19 và phiếu xét nghiệm sinh hóa máu nhưng cũng không được nhân viên hãng hàng không chấp nhận
Đơn xác nhận của Phường về xác nhận thực hiện đúng theo quy định phòng chống dịch
Cẩn thận như anh TK, trước khi ra sân bay đã gọi điện cho hãng hàng không xác nhận để đỡ mất thời gian ra sân bay mà có sự thay đổi đột xuất mà anh không cập nhật kịp thời, thì hãng nói là chuyến bay này yêu cầu có 1 trong 2 loại giấy tờ từ vùng dịch về nhưng Anh TK nói anh không từ vùng dịch về mà từ Ninh Bình lên thì có cần 2 loại giấy tờ nêu trên không thì hãng trả lời là “Bên em không biết, bên em chỉ là bên vận chuyển, còn giấy tờ là bên an ninh hàng không yêu cầu”. Thì tôi tiếp tục điện sang bên an ninh và được trả lời: “Nếu anh không ở vùng dịch, vùng cách ly thì được bay bình thường” và anh rất tự tin lên đường. Cho tới khi tới quầy check in thì anh mới biết rằng hành khách được bay bắt buộc có 2 loại giấy tờ “Giấy xác nhận hoàn thành cách ly tập trung” và “Giấy xác nhận âm tính với Covid-19”, anh quá bức xúc
Mẫu Giấy Thông Hành Thời Covid
Với sự thiếu trách nhiệm của hãng hàng không, không thông báo kịp thời khi khách mua vé, không chu đáo, tắc trách làm cho rất nhiều khách hàng – mà được coi là “Thượng đế” lang thang tại sân bay, không chỗ ăn nghỉ, không có taxi đưa họ về các tỉnh, thành phố xa vài trăm km trong thời kỳ dịch bệnh và chưa biết họ cư trú ở đâu để chờ chuyến bay tiếp theo. Nếu được thông báo sớm chi tiết về đối tượng của chuyến bay thì “Thượng đế” không phải chịu cảnh màn trời chiếu đất như này. Đúng là mùa dịch bệnh Covid, đi đâu cũng cần phải có “Giấy xét nghiệm âm tính” – giấy thông hành mới được checkin.
Hiện giờ, khách hàng đang phải làm việc lại với bên hãng để thỏa thuận về việc đền bù những tổn thất mà hãng gây ra. Nhiều người từ các tỉnh xa lên giờ lại phải tìm xe để về. Mà đang trong thời gian cách ly xã hội nên việc tìm được xe để về cũng là vất đề rất khó khăn. Giờ ăn uống và đi lại thế nào trong khi chờ chuyến bay?
Sự việc này đã làm cho rất nhiều người không thể thực hiện được chuyến bay của mình trong ngày hôm nay.Tất cả các hành khách đều đang yêu cầu câu trả lời thỏa đáng từ hãng hàng không này.
Nguyễn Hoa