Bà Nguyễn Thị Oanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường Trẻ em khuyết tật huyện Giao Thủy được thành lập năm 1990 với nhiệm vụ chăm sóc và dạy dỗ cho trẻ em khuyết tật của huyện, tuy nhiên đến nay có nhiều gia đình ở các huyện lân cận và một số tỉnh bạn cũng đưa con đến học tập và rèn luyện. Trường hiện có 21 cán bộ, giáo viên, nhân viên (100% là phụ nữ), đang làm việc, chăm sóc và dạy dỗ cho 120 em học sinh ở nội trú, độ tuổi từ 6-14 tuổi, có một số em đã 18 tuổi nhưng vẫn tiếp tục theo học ở trường, được các cô chăm sóc và định hướng nghề nghiệp.
Để nuôi dạy một đứa trẻ khuyết tật khó khăn bội phần, nhưng các cô giáo, cán bộ, nhân viên nhà trường luôn phải cố gắng hơn gấp nhiều lần để chăm sóc các em, bởi 100% học sinh ở đây đều bị khuyết tật về nghe, nói; khuyết tật vận động, khuyết tật trí tuệ…, các cô giáo cần phải có kỹ năng sư phạm đặc biệt, nhất là phải có sự tâm huyết, tình yêu thương trẻ vô điều kiện thì mới có thể dạy dỗ, chỉ bảo cho các em từ những cử chỉ nhỏ nhất trong cuộc sống sinh hoạt, học tập đến những ký hiệu giao tiếp với mọi người, qua đó mới khơi dạy tình yêu thương, sẻ chia giúp đỡ các em hòa nhập trong môi trường giáo dục đặc biệt, để các em dần tiến bộ và khi đến tuổi trưởng thành sẽ hòa nhập được với xã hội. Nhờ có tấm lòng nhân đạo cao cả của các cô giáo và cán bộ, nhân viên mà nhiều trẻ em khuyết tật theo học tại đây đã chủ động, tích cực hòa nhập xã hội; đây cũng là mong muốn lớn nhất của gia đình khi gửi gắm niềm tin vào nhà trường và là niềm tự hào của trường trẻ em khuyết tật huyện Giao Thủy”.
Chị N.T.L, phụ huynh của em N.V.V (ngụ ở xã Khánh Thủy, huyện Yên Khánh tỉnh Ninh Bình) chia sẻ: “Con trai tôi sinh năm 2015, không may sinh ra đã bị khuyết tật nghe nói, gia đình đã chạy chữa nhiều nơi không khỏi, mua máy trợ thính tốn kém hàng trăm triệu đồng nhưng con vẫn không nghe được. Con đã đến tuổi đi học nhưng khi đến trường tiểu học con không thể hòa nhập được với các bạn; lúc đó, vợ chồng tôi không thể tả xiết nỗi đau đớn, buồn rầu và lo lắng. Cơ duyên đến với gia đình tôi khi gặp được cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình trong một lần tôi đi tham gia hiến máu tình nguyện, được Hội kết nối, giới thiệu cho con tôi tới theo học tại trường trẻ em khuyết tật huyện Giao Thủy; cuối tuần tôi đến đón con về thăm gia đình, nhìn thấy con vui vẻ, tích cực học tập, rèn luyện thể dục thể thao, nhảy múa, vui chơi với các bạn cùng trang lứa… Tôi vô cùng hạnh phúc và trong lòng như được an ủi, động viên rất nhiều; cảm nhận con trai mình như được thắp sáng thêm niềm tin, không còn đơn độc, lẻ loi”.
Ông Bùi Trọng Kỳ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình cùng các đồng chí trong đoàn đã vui vẻ trò chuyện, tặng quà và ân cần thăm hỏi sức khỏe của các em, đồng thời động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên đang làm việc tại nhà trường, nhất là những người trực tiếp chăm sóc, dạy dỗ cho các cháu tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, dành tất cả tình yêu thương để nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục các cháu như chính những người thân trong gia đình.
Với thông điệp “Từ trái tim mỗi chúng ta – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình mong muốn, thời gian tới nhà trường tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu kém may mắn, góp phần giúp các cháu nuôi dưỡng những ước mơ, thắp sáng niềm tin vào những điều tốt đẹp, tương lai tươi sáng. Đồng thời, mong các cấp, các ngành và nhà hảo tâm quan tâm đẩy mạnh công tác xã hội hóa, chung tay, góp sức chăm lo cho các cháu kém may mắn, để các cháu có điều kiện sống tốt hơn và được lớn lên trong tình yêu thương, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để các cháu phát triển toàn diện, không để trẻ em nào bị bỏ lại ở phía sau.
Đây cũng một trong chuỗi các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình và các nhà hảo tâm hưởng ứng chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo khuyết tật” và phong trào “Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, góp phần lan tỏa và nhân rộng các hoạt động nhân đạo, từ thiện trong cộng đồng dân cư, xây dựng “Trường học thân thiện và hạnh phúc”.
Theo Nhandaoonline.vn