Quang cảnh buổi tập huấn.
Chương trình nhằm tăng cường năng lực cho cán bộ kỹ thuật, lập trình viên, quản trị hệ thống thông tin và cổng dịch vụ công, góp phần xây dựng các nền tảng số thân thiện, dễ sử dụng hơn đối với người khiếm thị- một trong những nhóm yếu thế thường bị bỏ sót trong quá trình thiết kế và phát triển dịch vụ công trực tuyến.
Bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam.
Phát biểu tại lớp tập huấn bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam nhấn mạnh: “Tiếp cận thông tin là quyền cơ bản của con người và là điều kiện tiên quyết để người khuyết tật có thể học tập, làm việc và tham gia đầy đủ vào đời sống xã hội. Trong xu thế chuyển đổi số, việc bảo đảm tính tiếp cận cho các nền tảng số, đặc biệt là các cổng thông tin và dịch vụ công trực tuyến, không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà còn là biểu hiện cụ thể của sự công bằng và hòa nhập xã hội. Tuy nhiên, nhiều trang thông tin hiện nay vẫn chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn tiếp cận, gây cản trở cho người dùng yếu thế”.
Đồng quan điểm, đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh: Chuyển đổi số sẽ không thể được coi là thành công nếu không bảo đảm khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người. Thiết kế nền tảng số có tính tiếp cận là điều kiện bắt buộc nhằm thực hiện đúng tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Bà Nguyên Thị Huyền Gia, kiến trúc sư giải pháp đám mây của Microsoft.
Tại chương trình, bà Nguyên Huyền Gia, kiến trúc sư giải pháp đám mây của Microsoft cho biết, theo kết quả điều tra năm 2023, có tới 23,9% lực lượng lao động là người khuyết tật. Điều này cho thấy tính tiếp cận trong dịch vụ số không chỉ là vấn đề nhân văn mà còn là yêu cầu thiết yếu để bảo đảm công bằng xã hội trong kỷ nguyên số.
Bà Đào Thu Hương cán bộ phụ trách của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (United Nations Development Programme).
Bên cạnh đó, hiện nay nhiều website chưa thân thiện với người dùng yếu thế như bố cục phức tạp, không tương thích với thiết bị di động, không hỗ trợ phần mềm đọc màn hình… Điều này khiến người khuyết tật và người cao tuổi khó tiếp cận hoặc bị loại trừ khỏi các dịch vụ công trực tuyến. Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, nếu nền tảng số không được thiết kế có tính tiếp cận, người khuyết tật sẽ gặp nhiều khó khăn khi sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến như khai báo thường trú, xác thực định danh qua VNeID, nộp hồ sơ trực tuyến… Chính vì thế, bên cạnh các sản phẩm văn phòng quen thuộc, Microsoft đang đẩy mạnh phát triển các giải pháp công nghệ có tính tiếp cận cao cho mọi đối tượng người dùng. Quan điểm của Microsoft là khuyết tật không chỉ bao gồm các dạng rõ ràng như khiếm thị, khiếm thính hay khó khăn vận động, mà còn gồm cả những tình trạng “vô hình” như mù màu, rối loạn thị giác, tự kỷ, động kinh hoặc những hạn chế tạm thời như gãy tay, suy giảm nhận thức. Theo bà Huyền, các tiêu chuẩn về khả năng truy cập nội dung web (WCAG) từ phiên bản 1.0 đến 2.2, cùng với các bộ tiêu chuẩn quốc tế như ISO/IEC, tiêu chuẩn châu Âu… đang dần trở thành yêu cầu bắt buộc đối với hạ tầng và phần mềm số công.
Ông Nguyễn Anh Đức cán bộ thuộc Công thông tin điện tử Bộ Quốc phòng.
Ông Dương Viết Huy cán bộ thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch.
Tại buổi tập huấn các hội viên được hướng dẫn thực tế các thao tác cơ bản về cách sử dụng đăng nhập trên cổng dịch vụ công trực tuyến.
Cũng tại buổi tập huấn các chuyên gia cho rằng, thiết kế toàn diện trong môi trường số cần trải qua 3 bước: hiểu rõ khó khăn của người dùng, quan sát cách họ vượt qua trở ngại, và phát triển giải pháp có thể mở rộng cho nhiều đối tượng. Chẳng hạn, phụ đề video không chỉ hỗ trợ người khiếm thính mà còn hữu ích với người dùng trong môi trường ồn ào. Hiện nhiều quốc gia đang áp dụng bộ tiêu chuẩn WCAG do Liên minh Web quốc tế (W3C) ban hành nhằm bảo đảm các website và dịch vụ số có thể tiếp cận được với tất cả người dân, góp phần hiện thực hóa mục tiêu công bằng số.
Song Hồng