Các chai sữa bằng nhựa đang được tái chế để làm đường ở Nam Phi, với hy vọng giúp nước này giải quyết vấn đề rác thải và cải thiện chất lượng các tuyến đường giao thông.
Theo báo cáo của Liên đoàn Đường bộ Nam Phi, các ổ gà trên đường gây thiệt hại khoảng 3,4 tỷ đô la mỗi năm cho việc sửa chữa xe cộ và thương tích cho người tham gia giao thông.
Vào tháng 8, Shaluanga Construction đã trở thành công ty đầu tiên ở Nam Phi làm một đoạn đường có thành phần bằng nhựa ở tỉnh KwaZulu-Natal (KZN) trên bờ biển phía đông Nam Phi.
Hiện tại, Công ty đã sửa chữa hơn 400 mét đường ở Cliffdale, ngoại ô Durban, sử dụng nhựa đường được làm bằng nhựa tương đương với gần 40.000 chai sữa nhựa hai lít tái chế.
Shaluanga sử dụng polyetylen mật độ cao (HDPE), một loại nhựa thường được sử dụng cho bình sữa. Một nhà máy tái chế địa phương đã biến nó thành dạng viên, được nung nóng đến 190 độ C cho đến khi chúng nóng chảy và được trộn với các chất phụ gia. Chúng thay thế 6% chất kết dính bitum của nhựa đường, vì vậy mỗi tấn nhựa đường chứa khoảng 118 đến 128 chai nhựa đựng sữa. Shaluanga cho biết, lượng khí thải độc hại được tạo ra ít hơn so với các quy trình truyền thống và cho biết hợp chất của nó bền hơn và chịu nước tốt hơn so với nhựa đường thông thường, chịu được nhiệt độ cao tới 70 độ C (158F) và thấp đến -22 độ C (-7,6F).
Ảnh nguồn: Internet
Chi phí với loại nhựa đường mới này tương tự như các phương pháp hiện có, nhưng Shaluanga tin rằng, sẽ có một khoản tiết kiệm tài chính vì các con đường mới này có tuổi thọ trung bình nhiều hơn 20 năm so với hiện nay.
“Kết quả thật ngoạn mục”,”Hiệu suất là phi thường” Tổng giám đốc Deane Koekemoer nói.
Không giống như ở châu Âu, nơi nhựa tái chế thường được thu thập trực tiếp từ nhà, ở Nam Phi, 70 % có nguồn gốc từ bãi rác . Nhựa sẽ chỉ được lấy từ bãi rác nếu có nơi nào đó cần nó – chẳng hạn như tạo nên những con đường. Shaluanga nói rằng, bằng cách biến chai nhựa thành đường, nó sẽ tạo ra một thị trường mới cho chất thải nhựa, cho phép các nhà máy tái chế tận dụng được nhiều hơn từ bãi rác của quốc gia.
Kit Ducasse, kỹ thuật viên điều khiển tại Sở Giao thông Vận tải KZN – người đã ủy thác việc tái chế nhựa – “ấn tượng” với con đường. “Nó hoạt động rất tốt”, ông nói. “Thời gian sẽ trả lời, nhưng những gì tôi đã thấy thật tuyệt vời.”
Shaluanga đã nộp đơn lên Cơ quan Đường bộ Quốc gia Nam Phi (SANRAL) để đặt 200 tấn nhựa nhựa trên đường cao tốc N3 chính của đất nước giữa Durban và Johannesburg và đang chờ phê duyệt cho dự án.
Nếu nó đáp ứng yêu cầu của nhà nước, công nghệ có thể được triển khai trên toàn quốc. Vì các tiêu chuẩn của SANRAL rất cao, Shaluanga hy vọng nó sẽ có thể đáp ứng các quy định nghiêm ngặt nhất trên toàn thế giới.
Xử lý vấn đề nhựa
Ấn Độ bắt đầu đặt những con đường nhựa từ 17 năm trước và công nghệ này đã được thử nghiệm ở các địa điểm trên khắp châu Âu, Bắc Mỹ và Úc . Nhưng có những lo ngại về các loại khí gây ung thư tiềm năng được tạo ra trong quá trình sản xuất và giải phóng microplastic (các hạt nhựa nhỏ) khi đường bị bào mòn.
“Những vấn đề như vậy phải được loại trừ, nếu không, chúng ta sẽ không làm giảm bớt vấn đề chất thải môi trường quốc gia”, Georges Mturi, nhà khoa học cao cấp tại CSIR nói.
Shaluanga đã dành năm năm nghiên cứu công nghệ. Wynand Nortje, Giám đốc kỹ thuật của Shaluanga cho biết, phương pháp nấu chảy nhựa vào bộ điều chế bitum giúp giảm thiểu rủi ro của microplastic. “Hiệu suất của hỗn hợp nhựa của chúng tôi tốt hơn so với phương pháp tái chế truyền thống, sự mài mòn dường như được cải thiện và khả năng chống biến dạng nước trở nên tốt hơn”. Làm đường là một trong nhiều giải pháp sáng tạo để tái sử dụng rác thải nhựa, các công ty trên khắp thế giới cũng đang biến nó thành gạch , nhiên liệu và quần áo .
Một số công ty quốc tế khác thậm chí đã tìm ra cách để tái sử dụng nhựa “không thể tái chế” thành đường. Nhưng Mturi tại CSIR tin rằng điều này hiện đang quá rủi ro về khí thải và microplastic, bởi vì các tính chất của loại nhựa này rất khác nhau.
Tuy nhiên, Koekemoer hy vọng sẽ mở rộng sang sử dụng nhựa không thể tái chế trong tương lai, cho phép công ty có thể giảm thiểu nhiều nhựa thải hơn khỏi môi trường.
Koekemoer nói: “Chúng tôi đang lấy nhựa ra khỏi bãi rác và chúng tôi đang góp phần làm giảm vấn đề ô nhiễm, và trên hết là chúng tôi đã sản xuất một sản phẩm vượt trội hơn nhiều so với các sản phẩm thay thế khác”.
Anh dịch/TH/theo CNN