Ra mắt tài liệu hướng dẫn phụ huynh chăm sóc và dạy trẻ tự kỷ

Chiều 17/5, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức Hội thảo “Giới thiệu tài liệu hỗ trợ hình ảnh cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ”.

Tại Việt Nam, chưa có con số nghiên cứu chính thức về số lượng trẻ mắc chứng tự kỷ. Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cả nước có khoảng 200.000 người mắc chứng tự kỷ. Nếu tính theo cách tính của Tổ chức Y tế Thế giới, con số này khoảng 500.000 và thực tế số lượng trẻ được chẩn đoán, điều trị ngày càng tăng từ năm 2000 đến nay.

TS. BS Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam giới thiệu cuốn tài liệu.

TS. BS Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam giới thiệu cuốn tài liệu.

Phát biểu tại hội thảo, TS. BS Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho biết, dạy và học bằng hình ảnh là một cách thức thay thế và bổ trợ hữu ích cho tất cả mọi người trong nhiều tình huống khác nhau, những cá nhân có rối loạn phổ tự kỉ cũng không nằm ngoài phạm vi này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thông tin trực quan được ánh xạ tốt hơn trong tâm trí của các học sinh. Học trực quan cũng giúp học sinh phát triển tư duy trực quan, đây được cho là một phong cách học tập mà theo đó, người học hiểu và lưu giữ thông tin tốt hơn bằng cách liên kết các ý tưởng, từ ngữ và khái niệm với hình ảnh. Một số lợi ích khác của học tập thông qua hình ảnh bao gồm: giúp người học nhìn vào vấn đề theo các cách thức khác nhau, tăng sự ghi nhớ đối với thông tin quan trọng, tăng hứng thú học tập, v.v.

Cũng theo ông Tiến, những trẻ có rối loạn phổ tự kỉ gặp khó khăn trong việc giao tiếp, tương tác xã hội qua lại. Trong đó, có không ít trẻ có khiếm khuyết ngôn ngữ, từ hoàn toàn không nói được cho đến chậm phát triển ngôn ngữ, hiểu lời kém, lời nói lặp lại, hoặc ngôn ngữ sáo rỗng và sử dụng ngôn ngữ hoàn toàn theo nghĩa đen. Điều này gây ra những hệ quả tiêu cực đến các hoạt động chức năng như sinh hoạt, học tập, phát triển và duy trì các mối quan hệ của trẻ. Do vậy, việc dạy và giúp trẻ có rối loạn phổ tự kỉ học tập và lĩnh hội thông tin bằng hình ảnh sẽ là một giải pháp tốt để có thể giải quyết được những khó khăn trong giao tiếp bằng ngôn ngữ.

TS. BS Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng tài liệu cho các Trung tâm chăm sóc và dạy trẻ tự kỷ.

TS. BS Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng tài liệu cho các Trung tâm chăm sóc và dạy trẻ tự kỷ.

Nội dung của cuốn tài liệu “Dạy con bằng hình ảnh” là một hợp phần của Bộ tài liệu “Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ tại Việt Nam” thuộc Dự án nâng cao nhận thức về tự kỉ ở trẻ em Việt Nam được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đồng khởi xướng, tài trợ kinh phí trong 5 năm.

Cuốn sách này được thiết kế nhằm mục đích là công cụ hỗ trợ cho các bậc cha mẹ và người chăm sóc trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ có rối loạn phổ tự kỉ với ba phần chính như sau: Thứ nhất là  hiểu biết về rối loạn phổ tự kỉ và hỗ trợ hình ảnh, thứ hai là vì sao cần hỗ trợ hình ảnh, và thứ ba là dạy con bằng hình ảnh như thế nào. Toàn bộ cuốn tài liệu là các tri thức đúng và đã được cập nhật theo thời gian trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt. Bên cạnh đó, thông tin và các hướng dẫn phần lớn được trình bày dưới dạng hình ảnh, điều này giúp cho người đọc tiếp cận một cách dễ dàng, ghi nhớ tốt hơn, và có thể thực hành hiệu quả trên trẻ.

Lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng quà cho trẻ em mắc chứng tự kỷ.

Lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng quà cho trẻ em mắc chứng tự kỷ.

Mục tiêu của dự án “Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam” do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đề xuất tập trung vào 5 mục tiêu cơ bản: Biên tập và phát hành bộ tài liệu chuẩn về hỗ trợ trẻ em tự kỷ ở Việt Nam; Đào tạo nâng cao năng lực 100 cán bộ nòng cốt (giảng viên nguồn) về tuyên truyền và hỗ trợ trẻ em tự kỷ; Phổ biến kiến thức về tự kỷ cho 10.000 cha, mẹ, người chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em tự kỷ, người làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và cộng đồng; Hỗ trợ 10.000 giáo viên, cán bộ dự án, cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tiếp cận và chuẩn hóa kiến thức về tự kỷ tại Việt Nam; Thông qua kết quả phổ biến kiến thức có khoảng 4.000 trẻ em tự kỷ được hưởng lợi gián tiếp từ dự án để hòa nhập cộng đồng;

Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện nhóm tác giả cuốn tài liệu “Dạy con bằng hình ảnh” cho biết: Nội dung của cuốn tài liệu “Dạy con bằng hình ảnh” là một hợp phần của bộ tài liệu “Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ tại Việt Nam” thuộc dự án nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đồng khởi xướng, tài trợ kinh phí trong 5 năm.

Theo Báo Điện tử Dân sinh

Bài viết liên quan

Picture3

Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2024)

43

Chuỗi hoạt động chào mừng 70 năm giải phóng thành phố Nam Định

“Tháng 3 giỗ mẹ” – tưởng nhớ Thánh Mẫu Liễu Hạnh

1

Bầu chọn danh hiệu “Vận động viên (VĐV) tiêu biểu và đề cử vận động Thể thao người khuyết tật xuất sắc thành phố Hải Phòng lần thứ 30 năm 2023”

tl-1-5308.jpg

Quảng Bình: Triển lãm về văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số

thoi-3-2228

Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy xoá mù chữ ở Lạng Sơn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang