̣̣̣(ĐHVO).Từ trước đến nay, đa số phụ huynh đều quan niệm rằng nguyên nhân khiến trẻ mắc chứng tự kỷ là do môi trường sống, do gia đình ít quan tâm. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định tự kỷ là do rối loạn của hệ thần kinh gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, có thể xảy ra với bất cứ ai, bất cứ giới tính, chủng tộc, địa vị xã hội nào, dù giàu hay nghèo. Những biểu hiện chứng tự kỷ có thể xuất hiện ở trẻ từ rất sớm.
Theo các chuyên gia nhận định, tự kỷ là tình trạng rối loạn hành vi thần kinh phức tạp gồm những suy giảm về tương tác xã hội, ngôn ngữ và kĩ năng giao tiếp, xuất hiện ngay từ những năm đầu đời của trẻ. Hầu hết trẻ mắc chứng tự kỷ trong độ tuổi từ 20 tháng – 6 tuổi. Các dấu hiệu dễ nhận biết ở trẻ mắc chứng tự kỷ là thường ít có sự giao tiếp, tương tác xã hội như các mối quan hệ, các mối quan hệ và các mặt tâm lý đều hạn chế. Thậm chí có nhiều trẻ có biểu hiện suy nhược nghiêm trọng, cần được chăm sóc y tế. Nếu phát hiện muộn thì việc điều trị gần như vô hiệu. Cuộc chiến với chứng tự kỷ thường kéo dài và rất gian nan, trong khi đó nhiều bậc làm cha làm mẹ vẫn còn chưa nhận thức sâu sắc, đầy đủ về hội chứng này ở trẻ.
Nhận biết sớm và điệu trị chứng tự kỷ ở trẻ (Ảnh minh họa – internet)
Các cách can thiệp hiệu quả đối với trẻ tự kỷ là can thiệp hành vi một cách tự nhiên. Y học chưa có thuốc đặc trị để điều trị những khiếm khuyết cốt lõi của hội chứng tự kỷ, các can thiệp nên có là giúp trẻ tự kỷ nâng cao khả năng tập trung, tham gia vào hoạt động chơi đùa với cộng đồng, bạn cùng lứa giúp trẻ nâng cao tính linh hoạt, làm chủ cảm xúc. Việc can thiệp sớm cho trẻ em tự kỷ thường tập trung vào giáo dục, luyện tập cho trẻ những kỹ năng, tư duy, ngôn ngữ, nhận thức, giao tiếp xã hội và kĩ năng sống độc lập. Trong quá trình trị liệu, cần áp dụng đa dạng các phương pháp khác nhau như trị liệu vận động, liệu pháp trò chơi, trị liệu hành vi. Giai đoạn tốt nhất để phát hiện và trị liệu cho trẻ em mắc chứng tự kỷ là giai đoạn trẻ 24 tháng tuổi. Nếu như để quá muộn, sau 6 tuổi mới phát hiện thì sẽ rất khó để trẻ có thể hòa nhập, phát triển như người bình thường.
Nhận biết sớm và điệu trị chứng tự kỷ ở trẻ (Ảnh minh họa – internet)
Giáo dục trẻ tự kỷ là cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về cuộc sống xung quanh, áp dụng các biện pháp giúp trẻ hòa nhập trong lớp học, đồng thời can thiệp những hành vi không phù hợp của trẻ, từ đó, trẻ tự kỷ có lối sống tích cực, có khả năng phát triển ngôn ngữ và các kỹ năng giao tiếp xã hội. Giáo viên và phụ huynh là những người có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ tự kỷ, nếu phụ huynh có kiến thức và giáo viên có kỹ năng chuyên môn tốt, biết can thiệp đúng phương pháp thì dần sẽ giúp trẻ có nhiều tiến bộ, còn ngược lại sẽ làm mất đi cơ hội hòa nhập của trẻ tự kỷ. Các cơ sở giáo dục trẻ tự kỷ cũng cần phải có môi trường chuyên biệt với sự trợ giúp của các chuyên gia tâm lý, sự phối hợp của gia đình và cộng đồng xã hội.
Một đứa trẻ không may mắc hội chứng tự kỷ vẫn có cả tương lai rộng mở phía trước và khả năng phát triển những năng lực, phẩm chất của mình. Vì vậy, cần phát hiện, can thiệp điều trị sớm trẻ mắc hội chứng tự kỉ để bé có cơ hội hòa nhập xã hội thì rất cần sự chung tay giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng. Trong đó gia đình, bố mẹ luôn là yếu tố quan trọng nhất để các em mãi là những thiên thần nhỏ đáng yêu, được sống và học tập, phát triển toàn diện trong sự yêu thương, chăm sóc của toàn xã hội.
Hồng Liên