Người bị tai nạn giao thông có được hưởng chế độ khuyết tật hay không?

(ĐHVO). Hỏi: Xin chào Luật sư, tôi bị tai nạn giao thông bị mất 1 chân đồng thời để lại di chứng khiến việc đi lại khó khăn, không thể làm việc nặng thì có được hưởng chế độ khuyết tật của nhà nước hay không? Thủ tục như thế nào để được hưởng?

Luật sư tư vấn: Để giải đáp câu hỏi của bạn, Luật sư Nguyễn Hồng Thái – Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp tư vấn cho bạn như sau:

1. Người bị tai nạn giao thông có được hưởng chế độ khuyết tật hay không?

Khoản 1 Điều 2 Luật Người khuyết tật năm 2010 định nghĩa: “Người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn”.

Đồng thời Luật này cũng xác định các nguyên nhân dẫn đến khuyết tật bao gồm: khuyết tật do bẩm sinh; khuyết tật do tai nạn thương tích, bệnh tật; và khuyết tật do các nguy cơ khác. Tức là, một người bị tai nạn giao thông dẫn đến các di chứng như khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc dẫn đến suy giảm chức năng biểu hiện dưới dạng tật cũng là đối tượng điều chỉnh của Luật Người khuyết tật năm 2010. Theo đó, người này có thể được hưởng các chính sách của Nhà nước đối với người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật năm 2010 và các văn bản có liên quan khác.

2. Thủ tục hưởng chế độ khuyết tật

Để được hưởng các chính sách của Nhà nước đối với người khuyết tật, trước hết, người khuyết tật phải được cấp Giấy xác nhận khuyết tật. Thủ tục đề nghị cấp Giấy xác nhận khuyết tật được thực hiện theo trình tự sau:

– Người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người khuyết tật cư trú;

– Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn đề nghị xác định mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm triệu tập Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, gửi thông báo về thời gian xác định mức độ khuyết tật cho người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của họ;

– Hội đồng xác định mức độ khuyết tật tổ chức việc xác định mức độ khuyết tật, lập hồ sơ xác định mức độ khuyết tật và ra kết luận;

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết và thông báo công khai kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật và cấp Giấy xác nhận khuyết tật.

Sau đó, người này có thể làm các thủ tục để được hưởng trợ cấp đối với người khuyết tật tùy thuộc vào mức độ khuyết tật.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật sư Nguyễn Hồng Thái về vấn đề của bạn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ trực tiếp đến Tòa soạn Tạp chí Đồng Hành Việt hoặc Hotline tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6248.

L.S Nguyễn Hồng Thái


Luật sư Nguyễn Hồng Thái – Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp

Bài viết liên quan

NGƯỜI KHUYẾT TẬT ĐỆ ĐƠN XIN TRỢ GIÚP PHÁP LÝ

Đoàn luật sư thành phố Hà Nội hưởng ứng tham gia ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” thành phố Hà Nội năm 2024

Picture1

Thái Nguyên: Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhân Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4

Picture1

Trường THPT Bắc Kiến Xương lọt top những ngôi trường hàng đầu Thái Bình

5-1712332006101296289476

Đóng học phí một lần: Thực hiện sao cho đúng luật?

z5314683295603_d42ec9ed4bb4a30f54fd34b04322fdfa

Hội Người khuyết tật tỉnh Hà Nam: Nâng cao năng lực trong lĩnh vực quản lý vốn vay quay vòng dành cho hội viên

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang