Từ thực tế cho thấy, việc cho học sinh nghỉ học là việc cấp thiết. Tuy nhiên sẽ có nhiều vấn đề kéo theo như: Phụ huynh sẽ phải sắp xếp công việc để trông con, các em học sinh nghỉ học ở nhà sẽ quên kiến thức, mải chơi, quen với việc nghỉ mà quên đi nhiệm vụ học tập, thầy cô ngoài việc dọn dẹp, vệ sinh trường lớp sẽ nhớ bài giảng, đâu đó sẽ có những thầy, cô quên kiến thức… Dạy học trực tuyến là giải pháp cần thiết. Tuy nhiên, dạy học trực tuyến cũng đòi hỏi phải đặt ra những yêu cầu cụ thể như:
Thứ nhất, cần phải có thiết bị dạy học đối với giáo viên, thiết bị tương tác đối với phụ huynh, học sinh và được kết nối mạng internet.
Thứ hai, các thầy cô cần nghiên cứu nội dung bài học thật kĩ để lựa chọn phần kiến thức trọng tâm.
Thứ ba, các thầy cô cần dành thời gian tương tác với học sinh mọi lúc, mọi nơi, công suất làm việc gấp nhiều lần bình thường, giáo viên chấm, trả bài kịp thời (bởi nếu giáo viên dạy nhiều nhiều lớp sẽ có nhiều học sinh gửi bài, hỏi bài).
Thứ tư, các bậc phụ huynh cần đăng kí sử dụng một trong số các tài khoản sau: zalo, facebook, intagram, biết truy cập youtube và biết truy cập mạng.
Trước hết, Ban Giám hiệu nhà trường cần chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp thống kê số phụ huynh học sinh sử dụng điện thoại thông minh, ipad, máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay hay những thiết bị có thể kết nối mạng internet. Trước đó, mỗi lớp đã có forum riêng của mình (nhóm zalo) vì vậy việc thống kê này hết sức đơn giản. Giáo viên chủ nhiệm sẽ dựa vào số phụ huynh đã xem tin nhắn để thống kê.
Nếu phụ huynh dùng zalo nhưng không dùng facebook hoặc ngược lại. Nhà trường có thể sẽ đăng tải video bài giảng trên mọi kênh mạng xã hội như: nhóm zalo lớp, messenger facebook, youtube, fanpage trường, web trường. Nhà trường tận dụng đa dạng các cách tiếp cận học sinh, phụ huynh học sinh để có thể truyền tải video bài giảng.
Đồng thời, Ban Giám hiệu trường cần họp hội đồng đào tạo (hoặc hội đồng sư phạm) của trường để quán triệt mục đích của việc dạy học trực tuyến. Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục trong thời gian học sinh nghỉ học phòng, chống dịch.
Đa dạng hóa, tăng cường tổ chức các hình thức dạy học trực tuyến của giáo viên trên nền tảng công nghệ thông tin. Để phát triển tối đa khả năng tự học của học sinh thì quá trình hướng dẫn tự học phải thực hiện dưới sự hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, đánh giá của giáo viên và phụ huynh học sinh. Nội dung các nhiệm vụ được giao cho học sinh phải đảm bảo tính vừa sức,không mang tính hình thức, bài giảng có thể mang tính chất “học mà chơi, chơi mà học” giữa cô và trò nhưng mang hàm lượng kiến thức cao.
Bên cạnh đó, các nhà trường tiến hành nhìn nhận, chỉ ra những thuận lợi và khó khăn của từng lớp trong việc thực hiện dạy học trực tuyến và tìm ra phương hướng giải quyết. Cần có phân công cụ thể công việc đối với từng bộ phận. Chẳng hạn:
BGH nhà trường cần thường xuyên cập nhật thông tin, các văn bản chỉ đạo của cấp trên để chỉ đạo kịp thời các bộ phận các tổ chuyên môn trong nhà trường; Lập kế hoạch chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể đến các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường; Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các tổ chuyên môn, các bộ phận, các cá nhân trong nhà trường và có rút kinh nghiệm, khen thưởng kịp thời.
Các Tổ / Khoa chuyên môn cần phân công các giáo viên bộ môn xây dựng bài giảng qua video; Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong mỗi video giảng bài; Kiểm duyệt các video bài giảng của giáo viên bộ môn; Theo dõi, kiểm tra, đánh gia quá trình thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
Giáo viên chủ nhiệm phải rà soát và đảm bảo kết nối với 100% phụ huynh, học sinh và các giáo viên bộ máy trong lớp chủ nhiệm; Nhận bài giảng video từ các giáo viên bộ môn, gửi vào forum của lớp; Nhận các phản hồi, kết quả học tập của học sinh; Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của con em.
Giáo viên bộ môn cần đảm bảo những kiến thức trọng tâm của bài dạy để truyền đạt đến học sinh; Chuẩn bị và thực hiện các video bài giảng theo đúng chuẩn kiến thức kĩ năng; Lựa chọn những hình thức giảng dạy, tương tác để thu hút học sinh hào hứng tham gia học tập; Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; Phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh để nắm bắt tình hình học tập của các em.
Khi tạo liên kết và sự tương tác trực tiếp, thường xuyên giữa giáo viên với học sinh, học sinh và học sinh trong cùng thời điểm (qua ứng dụng skype online, messeger, wechat..) thì việc đảm bảo tiến độ thực hiện khung chương trình đào tạo theo kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 sẽ diễn ra như dự định./
Xuân Phương