Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch. Ảnh: VTC News
Ngày 18/8, tại Hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL Summit 2025) do Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (A05 – Bộ Công an) phối hợp cùng Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức, nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề quản lý, sử dụng KOL trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh đã được đưa ra. Hội nghị quy tụ hơn 300 KOL – những gương mặt có sức ảnh hưởng trên không gian mạng.
Phát biểu tham luận, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cho rằng hiện nay Việt Nam vẫn thiếu quy định cụ thể trong quản lý KOL, trong khi nhiều trường hợp vi phạm pháp luật, chuẩn mực đạo đức và thuần phong mỹ tục.
Theo bà Huyền, cần xây dựng chế tài quản lý và xử lý nghiêm những hành vi sai phạm, thậm chí hạn chế biểu diễn, hạn chế xuất hiện trên truyền thông đối với các KOL gây tác động xấu. Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thể ban hành quy chế quy định rõ ràng phạm vi sáng tạo nội dung của người nổi tiếng – cái gì được phép, cái gì không.
Bà cũng dẫn chứng kinh nghiệm từ Trung Quốc: KOL không được vi phạm pháp luật, đạo đức, phải minh bạch trong hoạt động quảng cáo, không đánh tráo giữa đánh giá cá nhân và quảng cáo thương mại. Người vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, từ phạt hành chính, phạt tù cho đến “phong sát” – một biện pháp đặc biệt hiệu quả.
Ngoài ra, bà Huyền lưu ý các nhãn hàng và công ty quảng cáo cần cân nhắc kỹ khi hợp tác cùng KOL, để tránh ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu.
Ảnh: Ông Đỗ Quang Vinh trình bày tham luận tại hội nghị
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SHB, nhấn mạnh rằng niềm tin của công chúng giống như “hệ miễn dịch”. Nếu hệ miễn dịch khỏe, tin giả hay thông tin cực đoan khó lan rộng; ngược lại, hệ miễn dịch yếu thì chỉ một tác động nhỏ cũng gây rối loạn.
Ông cho rằng vai trò của KOL không chỉ là kể câu chuyện hấp dẫn, mà còn phải tạo dựng chuẩn mực ứng xử văn minh, biết bất đồng trong tôn trọng. Với kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, ông nhận thấy thông điệp chỉ bền vững khi gắn liền hành động thực tiễn, vì công chúng ngày nay tìm sự chân thực và kết quả có thể kiểm chứng.
Ông Vinh khẳng định, khi KOL và doanh nghiệp hợp tác dựa trên tinh thần “nói đi đôi với làm”, giá trị tạo ra sẽ vượt xa một chiến dịch truyền thông thông thường. Đó còn là sự cộng tác trong trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững, xanh hóa và số hóa. Ông gợi mở rằng thay vì chỉ chú trọng hiệu ứng truyền thông, sự hợp tác nên hướng đến hiệu quả thực chất: trang bị kiến thức tài chính cho cộng đồng, thúc đẩy sáng kiến xanh, hỗ trợ nhóm yếu thế trong kỹ năng số an toàn…
“Khi câu chuyện tốt gắn liền với lợi ích cộng đồng, người tiêu dùng sẽ chủ động lựa chọn giải pháp có trách nhiệm”, ông nhấn mạnh.
Song Hồng