(DHVO) Lăn bánh xe qua các sân bay đông đúc, kéo hành lý, xếp hàng dài, nhận một cái vỗ nhẹ, bị trói vào một chiếc ghế nhỏ trên lối đi và sau đó ngồi hàng giờ không thể di chuyển là thật sự mệt mỏi. Những người dùng xe lăn đã chia sẻ rằng cách tốt nhất để tránh một số vấn đề không thể tránh khỏi là biết những gì mình mong đợi và chuẩn bị cho phù hợp.
Mọi người thường nói rằng du lịch là trải nghiệm hành trình chứ không phải điểm đến, nhưng đối với người sử dụng xe lăn, du lịch bằng đường hàng không thường là một cuộc phiêu lưu nhiều hơn họ muốn.
Lăn bánh xe qua các sân bay đông đúc, kéo hành lý, xếp hàng dài, nhận một cái vỗ nhẹ, bị trói vào một chiếc ghế nhỏ trên lối đi và sau đó ngồi hàng giờ không thể di chuyển là thật sự mệt mỏi.
Ảnh (Nguồn Internets)
Những điều cần nhớ trước khi bạn đặt vé
Trước khi nhấp vào nút mua hàng, ngay cả khách du lịch dày dạn cũng nên xem lại các chính sách của hãng hàng không liên quan đến hành khách khuyết tật. John Morris, một người cụt chân đã bay hơn 850.000 dặm trong vòng năm năm trở lại đây, viết kinh nghiệm lên trang web WheelchairTravel của mình. Anh ta phát hiện ra, sau khi đọc trang web của AirAsia, anh ta không thể bay cùng hãng hàng không vì chiếc xe lăn chạy bằng pin của anh ta nặng hơn so với hãng hàng không cho phép.
Khi chọn chỗ ngồi, ông Morris thích ngồi cạnh cửa sổ để tránh bị hành khách khác bò qua. Trong khi đó, những khách du lịch khác, đặc biệt là những người không thể tự chuyển từ xe lăn sang chỗ ngồi một cách độc lập, có thể thích chỗ ngồi trên lối đi.
Sau khi đặt chuyến bay, hãy liên hệ với hãng hàng không ít nhất 48 giờ trước giờ khởi hành và cho họ biết bạn sẽ cần hỗ trợ đặc biệt. Nếu bạn phải thay đổi hãng hàng không (thường phổ biến trên với các chuyến bay quốc tế), hãy nhớ thông báo cho họ.
Tránh hư xe lăn
“Cách mà các hãng hàng không đối xử với thiết bị của chúng tôi khiến một số người sử dụng xe lăn không bao giờ muốn đi máy bay nữa, và điều đó làm tan vỡ trái tim tôi”, Sylvia Longmire, cựu sĩ quan Không quân Hoa Kỳ- người đi du lịch thế giới một mình trên chiếc xe lăn nhỏ nói.
Bạn có thể giúp ngăn ngừa xe lăn hư hại bằng cách đính kèm các hướng dẫn bằng văn bản giải thích cách vận hành ghế của bạn, cũng như cách nó gập và nghiêng. Trước khi chuyển xe lăn cho nhân viên sân bay, hãy tháo bất kỳ bộ phận có thể tháo rời nào như đệm ghế, bánh xe và chỗ để chân. Những vật phẩm này có thể được mang lên máy bay và không được tính là hành lý.
Đối với hành lý của riêng bạn, mang theo càng ít càng tốt, hoặc xem xét việc mua một chiếc vali lăn được thiết kế để gắn vào xe lăn.
Cuối cùng, luôn luôn kiểm tra cẩn thận chiếc xe lăn của bạn xem có bị hư hại không khi nó quay trở lại với bạn và thông báo ngay cho hãng hàng không nếu có vấn đề. Ghi lại bất kỳ thiệt hại nào bạn tìm thấy bằng những bức ảnh mà bạn có thể gửi cho hãng hàng không, cũng như để yêu cầu bồi thường.
Ảnh (Nguồn Internets)
Phải làm gì khi đến sân bay?
Khi đến sân bay, hãy nhắc nhở hãng hàng không của bạn rằng bạn cần dịch vụ hỗ trợ xe lăn. Khi bạn đến cổng vào, hãy nói với người có trách nhiệm của sân bay ở đó rằng bạn bị khuyết tật và muốn lên máy bay trước. Thật không may, bạn không thể lăn trên máy bay và vẫn ngồi trên xe lăn của bạn. Hành khách không thể đi bộ được chuyển đến một chiếc ghế hẹp, tay chắn cao, có dây đai an ninh. Việc lên máy bay trước là một biện pháp an toàn cho phép người khuyết tật có thêm thời gian hoặc sự hỗ trợ mà họ cần để có được chỗ ngồi. Đạo luật truy cập không vận của Mỹ (A.C.C.A.) còn quy định những người khuyết tật phải lên máy bay trước tất cả các hành khách khác bao gồm hành khách hạng nhất, hành khách ưu tú, thành viên của quân đội, hành khách có con nhỏ, v.v./.
Hồng Liên