Hơn 7% dân số Việt Nam là người khuyết tật

3/12 được Liên hợp quốc chọn là Ngày Quốc tế người khuyết tật. Chủ đề của năm nay là “Tầm quan trọng của sự hòa nhập: Tăng cường sự tiếp cận và quyền của tất cả mọi người”.

Trên thực tế, hòa nhập không chỉ là một mục tiêu mà còn là mong ước của tất cả những người khuyết tật ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này còn rất nhiều rào cản cần xóa bỏ, trong đó, rào cản lớn nhất không phải từ phía những người khuyết tật, mà lại từ chính xã hội.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, Việt Nam hiện có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật, chiếm khoảng 7% dân số. Bên cạnh đó, có 13% dân số – gần 12 triệu người sống chung trong gia đình có người khuyết tật. Tỷ lệ này dự kiến tăng lên cùng với xu hướng già hóa dân số.

Hơn 7% dân số Việt Nam là người khuyết tật - Ảnh 1.

Mở cánh cửa hòa nhập để người khuyết tật tự tin hơn.

Theo kết quả điều tra quốc gia về người khuyết tật tại Việt Nam, những gia đình có thành viên khuyết tật thường nghèo hơn, trẻ em khuyết tật có nguy cơ ít được đi học hơn các bạn cùng trang lứa, cơ hội việc làm cho người khuyết tật cũng thấp hơn những người không khuyết tật.

Cho dù người khuyết tật là đối tượng được hưởng chính sách bảo hiểm y tế và nghèo không phải là rào cản đối với việc tiếp cận các cơ sở y tế, nhưng rất ít người khuyết tật (2,3%) tiếp cận được với dịch vụ phục hồi chức năng khi bị ốm hoặc bị thương. Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những bất bình đẳng về mức sống và tham gia xã hội đối với người khuyết tật.

Kết quả điều tra cũng cho thấy loại khuyết tật phổ biến nhất ở trẻ em là khuyết tật liên quan đến tâm lý xã hội. Điều này liên quan đến các vấn đề phát triển của trẻ em ở các giai đoạn khác nhau, và những khuyết tật này có thể là rào cản lớn ngăn cản sự tham gia xã hội của trẻ khuyết tật.

Điều tra cũng chỉ ra rằng cơ hội được đi học của trẻ em khuyết tật thấp hơn nhiều so với trẻ em không khuyết tật. Ở các cấp học cao hơn thì cơ hội đi học của trẻ khuyết tật càng thấp hơn. Đến cấp trung học phổ thông chỉ có chưa đến 1/3 trẻ khuyết tật đi học đúng tuổi, so với tỷ lệ 2/3 trẻ em không khuyết tật. Mặc dù việc đưa trẻ em khuyết tật vào hòa nhập với trẻ em khác và học chung giáo trình đã cho những kết quả tích cực, nhưng chỉ có 2% trường tiểu học và trung học cơ sở có thiết kế phù hợp với học sinh khuyết tật và khoảng 1/7 số trường có một giáo viên được đào tạo về khuyết tật.

Bên cạnh đó, có tới 43% người khuyết tật được hỏi cho biết đã từng có cảm nhận bị kỳ thị. 46% người khuyết tật tự cho rằng họ không nên yêu và lập gia đình do mặc cảm cá nhân. Điều đáng nói, những rào cản này không xuất phát từ phía những người khuyết tật và nếu chỉ những người khuyết tật cố gắng, nỗ lực là không đủ. Thực tế cho thấy, nếu được hòa nhập từ sớm, người khuyết tật sẽ có nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống. Quan trọng hơn, họ sẽ có sự tự tin.

Nguồn:Báo Điện tử Dân Sinh

Bài viết liên quan

anh1

Nghệ nhân Ưu tú Vũ Duy Điệp: Người giữ hồn nghề truyền thống

z6923312365449_fc22041bd694ee1c7874b982bbd5769d

Nghề pha chế – cơ hội cơ hội việc làm mới cho người khiếm thị

ảnh bài 5

Luật Quảng cáo sửa đổi: Quy định hai nhóm nội dung không phải quảng cáo

ảnh 1

Minh bạch quảng cáo, xử nghiêm KOL vi phạm

z6918043299510_8951adda6e55836230cc82e4f4f0500e

Gia Lai tổ chức Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc năm 2025

ẢNH 1

Vị Khê đặt mục tiêu trở thành vùng trọng điểm trồng hoa, cây cảnh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang