Cơ quan quản lý chống độc quyền hàng đầu châu Âu đang nghiên cứu cách Google và Facebook sử dụng dữ liệu, đưa việc kinh doanh quảng cáo khổng lồ của hai công ty trở thành tiêu điểm một lần nữa.
Ủy ban châu Âu cho biết hôm thứ Hai rằng, họ đã đưa ra các cuộc điều tra sơ bộ về cách Google và Facebook thu thập, xử lý, sử dụng và kiếm tiền từ dữ liệu cho mục đích quảng cáo.
Cả hai công ty đã sử dụng những gì họ biết về mọi người để xây dựng các kế hoạch quảng cáo tạo ra doanh thu hàng trăm tỷ đô la. Nhưng cách họ sử dụng dữ liệu đó đang trở thành trọng tâm chính cho các cơ quan quản lý ở cả hai bờ Đại Tây Dương.
Margrethe Vestager, ủy viên cạnh tranh châu Âu, phản ứng vô cùng mạnh mẽ, bày tỏ lo ngại rằng các công ty công nghệ lớn có thể sử dụng các cửa hàng dữ liệu khổng lồ của họ để bóp nghẹt các đối thủ mới nổi.
Vestager, người được mệnh danh với tư cách là ông hoàng kỹ thuật số của EU vào tháng 9, đã mở một cuộc điều tra về việc liệu Amazon sử dụng dữ liệu từ người bán hàng có vi phạm quy tắc cạnh tranh hay không.
Reuters, người đầu tiên báo cáo cuộc điều tra mới của EU về Google cho biết, các tài liệu cho thấy, vấn đề trọng tâm là dữ liệu liên quan đến các dịch vụ tìm kiếm địa phương, quảng cáo trực tuyến, dịch vụ quảng cáo trực tuyến có mục tiêu cụ thể, dịch vụ đăng nhập và trình duyệt web.
Người phát ngôn của Google cho biết, công ty sử dụng “dữ liệu để làm cho dịch vụ của chúng tôi hữu ích hơn, hiển thị quảng cáo có liên quan đến nhu cầu của các cá nhân, tổ chức và chúng tôi cung cấp cho mọi người các cách để quản lý, xóa hoặc chuyển dữ liệu của họ”.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia với Ủy ban và những cơ quan, cá nhân khác về cuộc thảo luận quan trọng này cho ngành công nghiệp của chúng tôi”, người phát ngôn nói thêm.
Facebook đã không trả lời yêu cầu bình luận này vào thứ Hai.
Các cơ quan quản lý quốc gia cũng đang xem xét kỹ lưỡng Google. Cơ quan giám sát cạnh tranh của Anh công bố hôm thứ Hai rằng, họ đang điều tra công ty đã lên kế hoạch mua lại 2,6 tỷ đô la của Looker Data Science , một công ty phân tích hàng đầu của Mỹ tập trung khai thác các lĩnh vực liên quan đến dữ liệu.
Ảnh nguồn: Internet
Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường cho biết, họ sẽ kiểm tra xem việc sáp nhập có làm giảm cạnh tranh ở Anh hay không. Cơ quan quản lý có thể kiểm tra sáp nhập khi các công ty có doanh số hoặc thị phần đáng kể trong nước.
Liên minh châu Âu đã được ví như một chiến trường quan trọng của công nghệ vì các quy tắc cứng rắn về bảo vệ dữ liệu, ngôn từ kích động thù địch, thuế và các vấn đề cạnh tranh.
Vào tháng 3, Ủy ban châu Âu đã đánh vào với một hình phạt chống độc quyền lớn thứ ba, yêu cầu họ phải trả 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) vì lạm dụng vị trí của mình trong quảng cáo tìm kiếm trực tuyến. Google đã bị phạt tổng cộng 8.2 tỷ euro (9 tỷ USD) bởi Ủy ban châu Âu kể từ năm 2017.
Các khoản tiền phạt đối với các công ty công nghệ Mỹ thậm chí còn thu hút sự chú ý của Tổng thống Donald Trump, người đã nói hồi đầu năm nay rằng Vestager “ghét nước Mỹ, có lẽ tồi tệ hơn bất kỳ người nào tôi từng gặp”.
Tuy nhiên, các nhà quản lý Hoa Kỳ cũng đang đặt các công ty dưới sự kiểm tra gắt gao. Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã phạt Facebook 5 tỷ đô la vì xử lý sai dữ liệu người dùng, mức phạt tài chính lớn nhất từng được áp dụng bởi cơ quan quản lý này.
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang tiến hành đánh giá chống độc quyền trên phạm vi rộng đối với những nhà đầu tư lớn nhất ở Thung lũng Silicon.
P.anh/Theo Cnn