Giải pháp kiến tạo thành phố không rào cản cho người khuyết tật

Ngày 29/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững phối hợp với Cục Phát triển thị trường khoa học và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ KH&CN), Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) tổ chức hội thảo “Thành phố thông minh không rào cản cho người khuyết tật – Vì một tương lai không ai bị bỏ lại phía sau”.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ nhấn mạnh: Sự phát triển của khoa học, công nghệ giúp con người có cuộc sống tốt hơn, tiện lợi và dễ dàng hơn, đem đến lợi ích to lớn; tuy nhiên cũng đem đến bất bình đẳng trong xã hội, nhất là những người yếu thế, người già, người khuyết tật càng có nguy cơ bị bỏ lại phía sau do không được trang bị kiến thức cũng như thiết bị để theo kịp công nghệ mới.

Người khiếm thị trải nghiệm các ứng dụng hỗ trợ.

Người khiếm thị trải nghiệm các ứng dụng hỗ trợ.

Nam đang phải đối mặt nhiều vấn đề lớn, đặc biệt là thời kỳ hậu COVID-19, các nhóm yếu thế là đối tượng cần được chú trọng và quan tâm hỗ trợ. “Do vậy, nguy cơ cũng là cơ hội để mọi người cùng nỗ lực hơn nữa đưa ra các sáng kiến, lan tỏa ngày càng sâu rộng các mô hình trợ giúp cho đối tượng này. Đồng thời cũng cần tích hợp nhiều giải pháp thông minh, nhất là ở nơi công cộng để giúp người khuyết tật được tiếp cận mọi hoạt động xã hội, những dịch vụ, công nghệ mới, qua đó làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp, hạnh phúc hơn”, ông Phạm Hồng Quất chia sẻ

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững cho biết, theo thống kê, Việt Nam hiện có hơn 6,2 triệu người khuyết tật, chiếm 7% dân số. Tuy nhiên, rất ít khi thấy họ đi lại, mua sắm ở các siêu thị, đến nhà hát hay các khu vui chơi giải trí cộng đồng… Do vậy, việc xây dựng thành phố thông minh trên cơ sở đổi mới sáng tạo không chỉ là công nghệ, trí thông minh mà cần có một thái độ, cam kết phục vụ con người, cộng đồng phải đảm bảo bình đẳng, không rào cản cho tất cả mọi người, trong đó có người khuyết tật.

Theo bà Linh, trong 17 mục tiêu phát triển bền vững, có mục tiêu số 11 là xây dựng các đô thị và khu dân cư rộng mở, an toàn, vững chắc và bền vững. Mô hình Shinhan Square Bridge Việt Nam được xây dựng và triển khai dựa trên cách tiếp cận thúc đẩy môi trường thực nghiệm tạo cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể thử nghiệm các sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo tại cộng đồng người dùng thực tế. “Cách tiếp cận này cũng có thể sử dụng trong cách tiếp cận thành phố thông minh – nơi đặt các nhu cầu con người, đặc biệt nhóm yếu thế: trẻ em, phụ nữ, người già, người khuyết tật… mà thành phố thông minh không nên bỏ qua”, bà Linh chia sẻ.

Kinh nghiệm nhiều năm làm việc và hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập, ông Nguyễn Văn Cử, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyết tật và Phát triển cho rằng, nhờ có chuyển đổi số nên người khuyết tật đã giảm bớt rào cản trong việc học tập và nâng cao kiến thức, thậm chí tìm hiểu thông tin của những trường học nghề thông qua điện thoại thông minh. Để không bị bỏ lại phía sau, ngoài trợ giúp từ Chính phủ, các tổ chức xã hội trong và ngoài nước, người khuyết tật cũng phải tự nâng cao kiến thức của bản thân để theo kịp sự phát triển của công nghệ; tăng cường tham gia vào sự phát triển của xã hội để đóng góp một phần công sức vào nền kinh tế của địa phương…

Cũng tại hội thảo, đại diện lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ quá trình phát triển thành phố bền vững. Thành phố đã phê duyệt, triển khai đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh đến năm 2025. Theo đó mở rộng và bổ sung các giải pháp công nghệ hướng tới phục vụ các nhóm yếu thế, đặc biệt là người khuyết tật, tạo điều kiện để họ có thể tham gia tối đa vào các khía cạnh trong hoạt động kinh tế – xã hội…

Là đơn vị nghiên cứu và sản xuất công cụ, công nghệ hỗ trợ người khuyết tật, Ông Rafael Masters đề xuất: “Để tăng cơ hội hoà nhập cho người khuyết tật, các ứng dụng, công cụ công nghệ ngoài yếu tố tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ đắc lực, dễ sử dụng thì cần có giá thành phù hợp với số đông. Ngoài ra, các phương tiện công cộng ở một thành phố thông minh cần phải thân thiện với người khuyết tật bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng để người khuyết tật có thể sử dụng, phù hợp với những nhu cầu và mong muốn của người khuyết tật. Mảng công nghệ đang dần phát triển và hỗ trợ rất nhiều cho người khuyết tật, đồng thời chính người khuyết tật cùng giúp rất nhiều cho chúng tôi trong quá trình thu thập dữ liệu, nghiên cứu để cải thiện chất lượng.”

Theo Báo Điện tử Dân sinh

Bài viết liên quan

Picture9

Lễ ra mắt Công ty Cổ phần Phát triển Hướng Dương Việt: Hiện thực hoá ước mơ cho những vầng trăng khuyết

Picture1

Cần tăng cường tính đại diện và tiếng nói của người khuyết tật trong các cơ quan dân cử

Picture2

Chương trình “Hành trình cuộc sống” trao tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của thành phố 140 xe đạp và nhiều phần quà tặng

Picture1

Lễ kỷ niệm và Hội thảo khoa học “Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông 30 năm xây dựng và phát triển”

Picture1

Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình: 3 năm liên tiếp đạt danh hiệu thi đua “Hai tốt”

Picture1

Khoa Chính trị học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Đêm đại nhạc hội chào đón tân sinh viên “FPS 2024 – Time Capsule”

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang