Đời sống – Xã hội

Phụ huynh Tâm Việt nói gì khi biết con mình bị chửi mắng?

(DHVO). Đoạn clip phản ánh giáo viên Trung tâm Huấn luyện trẻ tự kỷ Tâm Việt mắng học sinh tự kỷ đang gây xôn xao dư luận với nhiều ý kiến khác nhau. Nhóm phóng viên Tạp chí Điện tử Đồng Hành Việt đã có buổi tiếp xúc với phụ huynh có con đang huấn luyện tại Tâm Việt để lắng nghe ý kiến của họ trước thông tin trên. Dưới đây là những ghi nhận.

Phụ huynh Tâm Việt nói gì khi biết con mình bị chửi mắng? Xem thêm »

Nước mắt của những người vượt biên mưu sinh: Những ngày trong trại giam (Kỳ 2)

Sau khi lạc rừng, chúng tôi bị bắt và được đưa vào trại giam. Một chuỗi ngày cơ cực mới lại bắt đầu. Nhưng tôi vẫn cố gắng để được về và vẫn may mắn hơn nhiều người đã bỏ mạng trong rừng và không bao giờ được thấy quê hương nữa. Ngồi trầm ngâm một lúc, chị lại kế tiếp!

Nước mắt của những người vượt biên mưu sinh: Những ngày trong trại giam (Kỳ 2) Xem thêm »

Người khuyết tật khó tiếp cận với các hoạt động giải trí

(DHVO) Hoạt động giải trí có ý nghĩa để giải tỏa căng thẳng, giúp mọi người có thể cân bằng lại cuộc sống. Mọi người đề có thể dễ dàng tiếp cận với các hoạt động giải trí nhưng lại là “xa xỉ” đối với NKT.

Người khuyết tật khó tiếp cận với các hoạt động giải trí Xem thêm »

Nước mắt của những người vượt biên mưu sinh(Kỳ 1)

Đây là câu chuyện được chúng tôi ghi lại khi một cô gái trẻ ở Nghệ An với ước muốn cải thiện cuộc sống gia đình nên đã bước chân vào con đường vượt biên trái phép để muốn vào nước Anh nhưng rồi, cuộc sống trong trại và những lần băng rừng đã làm cô suy nghĩ lại. Về thôi, về quê hương mình.

Nước mắt của những người vượt biên mưu sinh(Kỳ 1) Xem thêm »

Giao thông cho người khuyết tật: Đâu là giải pháp tối ưu?

Thái Bình hiện có gần 10 vạn người khuyết tật (NKT), chiếm trên 5% dân số của tỉnh. Những năm qua, mặc dù các cấp, các ngành và nhiều tổ chức, cá nhân đã quan tâm, chăm lo đời sống cho NKT nhưng nhiều NKT vẫn còn gặp không ít khó khăn, trong đó có việc đi lại và sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Hệ thống xe buýt chưa có đường dẫn thích hợp để người khuyết tật lên xe. Đã có sự đầu tư… Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, hiện nay, tỷ lệ bến xe khách bảo đảm tiếp cận với NKT chiếm 50%, tỷ lệ phương tiện vận tải hành khách công cộng bảo đảm để NKT tiếp cận chiếm 30%. Năm 2018, số lượt người được giảm giá vé giao thông đường bộ là 2.304 lượt. Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, đặc biệt vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, các xe khách tăng cường hướng dẫn, trợ giúp, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho NKT. Đầu tư kinh phí thay thế phương tiện có lối lên xuống, chỗ ngồi dành riêng cho NKT tiếp cận với vận tải hành khách bằng đường bộ. Đặc biệt, Sở đã phối hợp với Hiệp hội Vận tải ô tô Thái Bình tập huấn về nghiệp vụ và các quy định của pháp luật dành cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe kinh doanh vận tải; phổ biến trách nhiệm của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe giúp đỡ NKT khi tham gia giao thông công cộng. Công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật đến lái xe, nhân viên phục vụ trên xe giúp đỡ hành khách, đặc biệt là NKT cũng được triển khai thực hiện. Một số bến xe trên địa bàn đã có lối dành cho NKT tiếp cận vào nhà chờ, có nhân viên bến xe hướng dẫn hỗ trợ NKT, tiêu biểu như bến xe trung tâm thành phố. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, đặc biệt là vận tải hành khách công cộng đã có nhân viên hỗ trợ, giúp đỡ NKT lên xuống xe và bố trí chỗ ngồi phù hợp để NKT tham gia giao thông. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Phiệt Học là đơn vị đã và đang triển khai áp dụng công tác trợ giá cho NKT khi tham gia các tuyến xe buýt Phiệt Học. Được thành lập tháng 1/2018 và đi vào hoạt động từ tháng 5/2018, Công ty triển khai thực hiện 2 tuyến xe buýt gồm: thành phố – Thụy Tân (Thái Thụy) với giá vé 16.000 đồng/người/lượt; thành phố – Nam Phú (Tiền Hải) với giá vé 17.000 đồng/người/lượt. Ngay từ khi đi vào hoạt động, việc trợ giá cho NKT khi đi xe buýt đã được Công ty triển khai thực hiện. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc điều hành kinh doanh Công ty cho biết: Xuất phát từ sự đồng cảm với NKT, Công ty đã có những tấm vé đặc biệt cho NKT. Đối với người bị khuyết tật mức độ nhẹ sẽ được miễn giảm 50% giá vé, đối với người bị khuyết tật mức độ nặng, tần suất đi lại nhiều, sẽ được Công ty cấp vé miễn phí. Thời gian tới, ngoài việc trợ giá cho NKT, Công ty sẽ chú trọng nâng cao văn hóa phục vụ cho các nhân viên trên các tuyến xe buýt và cả xe khách cho NKT. Vẫn còn nhiều khó khăn Việc tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về NKT khi tham gia giao thông công cộng đã tạo ra những chuyển biến tích cực đối với cuộc sống của NKT. Tuy nhiên, những chuyển biến đó chưa nhiều. Chị Hoàng Thị Thúy, xã Nam Hải (Tiền Hải) bị khuyết tật vận động đặc biệt nặng. Ngoài công việc bán sim thẻ điện thoại, chị nhận thêm việc giao các mặt hàng đồ dùng sinh hoạt hàng ngày cho mọi người để kiếm thêm thu nhập, giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Chính vì thế, trung bình 1 tuần chị Thúy phải 2 lần giao hàng cho khách trên địa bàn huyện. Chia sẻ về những khó khăn khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng, chị Thúy cho biết: Tôi bị khuyết tật vận động nên phải ngồi trên xe lăn điện. Vì nhà không có điều kiện đưa đón nên mỗi khi đi giao hàng, phương tiện di chuyển chủ yếu của tôi là xe buýt. Gặp những tài xế xe buýt tốt, họ dừng lại cho tôi đi cùng. Hành khách thấy tôi là NKT thì họ xuống giúp tôi, đưa lên xe chứ các phương tiện đó không có đường lên, lối dốc. Còn có những xe buýt khi thấy tôi ra hiệu đón xe nhưng xe không dừng và nếu dừng lại phát hiện tôi bị khuyết tật, chủ xe từ chối phục vụ ngay. Những hôm ấy tôi phải tự mình di chuyển bằng xe điện, có khi phải mất hàng tiếng đồng hồ mới đến nơi. Cũng chia sẻ về những khó khăn trong việc tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng, chị Trần Thị Hà, xã Kim Trung (Hưng Hà) cho biết: Bản thân tôi là hội viên của Hội Người khuyết tật tỉnh nên trung bình 1 tuần tôi phải bắt xe buýt lên thành phố Thái Bình 2 lần. Bị khuyết tật vận động mức độ nhẹ ở bả vai và cánh tay nên tôi không gặp khó khăn khi đón xe buýt. Tuy nhiên, khi xe buýt đông người thì tôi không được nhường ghế mà phải đứng suốt hành trình, giá vé đối với những NKT như tôi cũng không được giảm. Mặc dù đã có các văn bản chỉ đạo của trung ương về việc hỗ trợ giao thông cho NKT nhưng thực tế hiện nay tại Thái Bình việc triển khai của các đơn vị liên quan vẫn còn nhiều lúng túng. Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này như: nguồn vốn của đơn vị vận tải còn hạn chế nên các chính sách hỗ trợ kinh phí để cải tạo, nâng cấp bến xe, nâng cấp phương tiện, miễn, giảm giá vé cho NKT chưa được quan tâm đúng mức. Rất khó bắt gặp hình ảnh NKT đi xe lăn trên các tuyến xe buýt, xe khách bởi lẽ do hệ thống xe cũ, chưa có lối lên thích hợp với xe lăn. Mặt khác, hệ thống tiếp cận cho NKT lên xe như các bến xe, điểm đầu cuối, nhà chờ xe, vỉa hè… chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật cho NKT sử dụng. Thái độ của một số hành khách và nhân viên phục vụ trên xe cũng chưa thực sự niềm nở, thân thiện. Nhiều NKT vì thế mà mặc cảm, tự ti, hạn chế rất nhiều trong việc đi lại, giao tiếp với cộng đồng. Với người bình thường, việc tham gia giao thông đã không hề dễ dàng, đối với NKT lại càng là thách thức không hề nhỏ. NKT cũng có những nhu cầu nhất định trong việc tiếp cận các công trình giao thông công cộng. Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Mai Xuân Trường, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh cho biết: Việc NKT tiếp cận các dịch vụ giao thông công cộng ở tỉnh vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhất là những NKT ở nông thôn. Mặc dù một số nhà xe cũng đã có những chính sách hỗ trợ cho NKT nhưng phạm vi cũng chỉ bó hẹp ở các tuyến xe cố định, chưa bao quát được toàn tỉnh. Hầu hết các phương tiện đều không phù hợp cho NKT sử dụng như: cửa xe hẹp, gầm xe cao, điểm dừng xe không có đường tiếp cận để NKT lên xe cho nên phần lớn NKT gặp không ít trở ngại khi tham gia giao thông công cộng. Để khắc phục những khó khăn trên, mới đây, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, bến xe khách, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về tiếp cận tham gia giao thông cho NKT. Bố trí nhân lực giúp đỡ NKT khi tham gia giao thông. Sở cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, các bến xe khách cải tạo phương tiện, có lối lên xuống dành cho NKT theo đúng chuẩn quy định. Trợ giá vận tải cho hành khách công cộng để miễn giảm giá vé cho NKT khi tham gia giao thông công cộng. Tuy nhiên, để các giải pháp đạt được hiệu quả tối ưu, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng nhằm giảm bớt khó khăn cho NKT, góp phần giải bài toán tiếp cận giao thông công cộng cho NKT. Theo Thu Hoài/ Nguồn tin: Báo Thái Bình

Giao thông cho người khuyết tật: Đâu là giải pháp tối ưu? Xem thêm »

Xóa bỏ rào cản, nâng cao cuộc sống cho người khuyết tật

Việc không kỳ thị, phân biệt đối xử với người khuyết tật (NKT), tạo điều kiện cho họ tham gia lao động, hòa nhập cộng đồng không chỉ có ý nghĩa đối với NKT mà còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Cuộc sống NKT được nâng lên, xã hội ngày càng tôn trọng NKT.

Xóa bỏ rào cản, nâng cao cuộc sống cho người khuyết tật Xem thêm »

Cùng người khuyết tật chắp cánh vì tương lai

(ĐHVO). Cũng như những người bình thường khác, người khuyết tật luôn mong muốn được sống và làm việc, góp sức mình vào sự phát triển của xã hội, thực hiện các quyền và nghĩa vụ bình đẳng với những người khác. Và thực tế, đóng góp của người khuyết tật cho xã hội là không nhỏ và họ cần sự tôn trọng, sẻ chia, tạo điều kiện để cùng nhau làm cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Cùng người khuyết tật chắp cánh vì tương lai Xem thêm »

Làm thế nào để trẻ em khuyết tật phòng tránh được xâm hại tình dục?

Từ thực tế cho thấy, 96% người thân quen và 54% người trong gia đình có khả năng xâm hại tình dục đối với trẻ em, tỷ lệ này còn cao hơn rất nhiều so với trẻ em khuyết tật. Đặc biệt, hầu hết các cha mẹ của trẻ khuyết tật đều không có kiến thức, kỹ năng để giúp con phòng tránh. Nhận thức được điều đó, Hội Người khuyết tật quận Hoàng Mai cùng CLB Cha mẹ trẻ em khuyết tật quận  tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ em khuyết tật” cho các bố mẹ có trẻ em khuyết tật của CLB và trên địa bàn quận Hoàng Mai vào ngày 15/9/2019 vừa qua. Ông Phạm Quang Khoát – Chủ tịch Hội Người khuyết tật quận Hoàng Mai  phát biểu tại Hội thảo Trong lời phát biểu khai mạc, ông Phạm Quang Khoát – Chủ tịch Hội Người khuyết tật quận Hoàng Mai-  nêu rõ : Chủ đề của buổi hội thảo là một chủ đề nóng và rất cần thiết cho các bố mẹ có con bị khuyết tật, nhưng đây cũng không phải là chủ đề mà các bố mẹ dễ trải lòng với con. Vì  chủ đề này nhạy cảm, khó nói, khó chia sẻ giữa bố mẹ với con cái tại Việt Nam, đặc biệt là với các con bị khuyết tật thì lại càng khó chia sẻ hơn. Nhưng  đây là  vấv đề nhận được nhiều sự quan tâm của các thành viên trong CLB, nên Hội đã phối hợp với CLB tổ chức hội thảo nhằm trang bị những kiến thức cơ bản dành cho các bố mẹ có con bị khuyết tật phòng tránh  cho trẻ  khỏi bị xâm hại tình dục. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc tại  Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em – Bộ  Y tế , phụ trách đường dây nóng quốc gia bảo vệ trẻ em , bà Phan Lan Hương – Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo vệ quyền trẻ em đã chỉ ra rằng: Trẻ khuyết tật là một nhóm trẻ yếu thế trong xã hội. Vì thế, trẻ có thể phải đối diện với rất nhiều nguy cơ đe dọa đến sự an toàn của bản thân mình. Mà nguy cơ lớn nhất là bị xâm hại tình dục. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp trẻ khuyết tật bị xâm hại tình dục. Bà Phan Lan Hương – Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo vệ quyền trẻ em chia sẻ tại Hội thảo Do đó, việc chia sẻ kiến thức phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng mong muốn, hoặc tham gia vào các chương trình chia sẻ kiến thức phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ, vì còn e ngại, hoặc chưa thật quan tâm đến vấn đề này. Cũng theo bà Phan Lan Hương,  có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ khuyết tật bị xâm hại tình dục: Có thể đến từ phía thủ phạm, gia đình thiếu kiến thức và nhận thức đúng đắn, các vấn đề phức tạp trong xã hội,… Đặc biệt, đối tượng có khả năng xâm hại tình dục đến trẻ thường là những đối tượng trong người lúc nào cũng có mùi rượu bia; đàn ông trung niên sống 1 mình từ 50 tuổi trở lên; người có liên quan đến rối loạn hành vi tình dục (phô dâm – ở đàn ông nhiều hơn phụ nữ, khẩu dâm – nói chuyện liên quan đến tình dục, bình phẩm bộ phận trên cơ thể người khác, kích thích bằng lời nói); ấu dâm – chỉ thích động chạm, ngắm nghía, quan hệ tình dục với trẻ nhỏ và đối tượng nghiện phim sex. Đặc biệt, ngay cả trong gia đình – nơi được coi là an toàn nhất thì trẻ cũng có nguy cơ bị xâm hại tình dục bởi cô, dì, chú, bác, họ hàng,… thậm chí là cả bố đẻ. Các bố mẹ tham gia Hội thảo Tại buổi hội thảo, trả lời câu hỏi của nhiều bố mẹ : làm thế nào để trẻ khuyết tật nhận thức được bản thân có nguy cơ bị xâm hại tình dục, bà Phan Lan Hương cho biết: Hiện nay, đã có rất nhiều thông tin trên các phương tiện truyền thông về phòng, tránh xâm hại tình dục cho trẻ em. Tuy nhiên, đối với trẻ khuyết tật thì việc tiếp cận thông tin vẫn còn nhiều hạn chế, do hầu hết trẻ khuyết tật đều ở trong các trung tâm chuyên biệt, các trường dành riêng cho trẻ khuyết tật, hoặc ở gia đình. Các bố mẹ cùng nhau trao đổi về các cách phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ em khuyết tật Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cũng chưa quan tâm nhiều đến vấn đề này. Không chỉ vậy, kiến thức của giáo viên trong lĩnh vực này còn chưa thực sự đầy đủ. Để khắc phục tình trạng này, một số trường công lập dành cho trẻ khuyết tật như Trường Xã Đàn, Trường Nguyễn Đình Chiểu, đã có những dự án, chương trình, để giáo dục cho trẻ về phòng, tránh xâm hại tình dục. Mỗi một dạng trẻ khuyết tật lại có những đặc điểm riêng, đều có tác động đến quá trình trẻ bị xâm hại. Với trẻ khiếm thính, các em rất hồn nhiên, khi muốn thu hút sự chú ý của ai đó thì các em có thể vỗ vào vai người đó. Tuy nhiên, nếu không có sự giáo dục từ gia đình và thầy cô, trẻ có thể vỗ vào bất cứ bộ phận nào trên cơ thể của người khác. Để trẻ khuyết tật có thể nhận thức được bản thân có nguy cơ bị xâm hại tình dục, rất cần sự giáo dục đến từ gia đình và nhà trường. Gia đình và nhà trường cần dạy cho trẻ những vị trí nào trên cơ thể là vị trí nhạy cảm, cho trẻ hiểu về không gian và khoảng cách an toàn đối với người khác để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân (khoảng cách an toàn đối với trẻ là 1m – bằng 1 sải tay), đồng thời dạy trẻ tôn trọng không gian riêng tư của người khác, quan tâm đến những mối quan hệ xung quanh của trẻ để loại trừ rủi ro có thể đến với trẻ. Quang cảnh của buổi Hội thảo Cuối buổi hội thảo  những thắc mắc của các bố mẹ về từng dạng khuyết tật của con  đã được diễn giả tận tình giải đáp.

Làm thế nào để trẻ em khuyết tật phòng tránh được xâm hại tình dục? Xem thêm »

Lên đầu trang