Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2025-2026 là lần đầu tiên được tổ chức theo Form đề mới. Đây là một kỳ thi có tính cạnh tranh cao, do chỉ khoảng 64% thí sinh sẽ trúng tuyển vào các trường công lập. Dưới đây là nhận xét chung về đề thi môn Tiếng Anh và môn Toán:
- Môn Tiếng Anh
- Đánh giá chung: Đề thi được nhận xét là khá hay, vừa sức với học sinh, phù hợp với học sinh trung bình đến khá. Đề không chỉ kiểm tra kiến thức ngôn ngữ mà còn chú trọng đến năng lực vận dụng, khả năng tư duy, phân tích, tổng hợp của học sinh. Đề thi mang tính thực tiễn, gần gũi với đời sống. Đề thi giữ được sự ổn định về cấu trúc nhưng có sự nâng nhẹ về độ khó ở các phần từ vựng và kỹ năng đọc – viết. Các giáo viên và chuyên gia đánh giá đề thi Tiếng Anh năm 2025 có tính phân hóa rõ rệt, hạn chế được việc “học tủ – dùng mẹo”.
- Cấu trúc và nội dung: Đề thi có thay đổi lớn về cấu trúc so với các năm trước. Đề kiểm tra tổng hợp các kỹ năng: ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, chức năng giao tiếp, đọc hiểu và viết lại câu, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Kiến thức trải rộng từ lớp 6 đến hết lớp 9.
- Mức độ phân hóa: Khoảng 65–70% câu hỏi ở mức nhận biết – thông hiểu, giúp học sinh trung bình – khá có thể đạt 6-7 điểm. Khoảng 30–35% câu hỏi thuộc mức vận dụng – vận dụng cao. Đề thi có những câu hỏi phân loại học sinh, và có một số dạng câu hỏi mới, có yếu tố gây nhiễu, đánh lừa.
- Dự đoán phổ điểm: Mức điểm phổ biến học sinh có thể đạt được là khoảng 7-8 điểm. Học sinh giỏi có thể đạt điểm 9-10, nhưng số lượng điểm 10 tuyệt đối có thể không nhiều bằng các năm trước. Đề thi khó đạt trên 8 điểm.
- Môn Toán
- Đánh giá chung: Đề thi môn Toán năm nay được nhận xét là vừa sức, dễ thở, giúp học sinh khá dễ dàng đạt 7-8 điểm. Đề thi bám sát chương trình và tương tự đề minh họa đã công bố trước đó. Đề có tính thực tiễn cao, bám sát định hướng đánh giá năng lực theo Chương trình GDTHCS, với hơn 50% ngữ liệu đề bài bắt nguồn từ vấn đề thực tế. Các câu hỏi được cho rõ ràng, trực tiếp, không cầu kỳ khó hiểu. Đề bài dài nhưng khá hợp lý, đảm bảo về cấu trúc và độ khó.
- Cấu trúc và nội dung: Đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc gồm 5 bài toán lớn. Cấu trúc các câu hỏi thay đổi so với các năm trước, bổ sung chủ đề về thống kê dữ liệu và xác suất. Đề tập trung vào 3 mạch kiến thức: Số và Đại số; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất.
- Mức độ phân hóa: Đề thi có tính phân hóa rất rõ rệt. Các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu tương đối “dễ thở”. Các câu hỏi phân hóa được đánh giá là có độ khó cao, đòi hỏi tư duy logic, khả năng phân tích và tổng hợp kiến thức tốt. So với đề thi minh họa, đề thi chính thức có sự gia tăng về độ khó.
Theo TS Lê Quý Dương: Học sinh khá dễ dàng đạt 7-8 điểm. Việc đạt điểm 8-9 sẽ khó khăn hơn so với năm 2024.
Ảnh: TS Lê Quý Dương (Cựu Nghiên Cứu Sinh Đại Học Quốc Gia Singapore) cùng Giáo Sư Valerio Scarani (Đại Học Quốc Gia Singapore)
- Dự báo Điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2025
- Theo ThS Hoàng Thị Hoa: Dựa trên phân tích độ khó của đề thi, đặc biệt là môn Toán, nhiều chuyên gia dự báo điểm chuẩn của đa số các trường THPT công lập trên địa bàn Hà Nội có thể giảm nhẹ hoặc tương đương so với năm 2024.
- Mức giảm có thể dao động từ 25 – 1.0 điểm tùy từng trường và khu vực tuyển sinh.
- Các trường top đầu: Nhóm các trường có tỷ lệ chọi cao hàng năm (như THPT Chu Văn An, THPT Kim Liên, THPT Yên Hòa, THPT Phan Đình Phùng…) có thể sẽ không có biến động lớn, nếu có giảm cũng chỉ giảm nhẹ (khoảng 0.25 – 0.5 điểm) do số lượng học sinh đăng ký và chất lượng thí sinh vào các trường này vẫn rất cao.
- Các trường top giữa và top dưới: Mức điểm chuẩn có thể sẽ giảm rõ rệt hơn, dao động từ 0.5 – 1.0 điểm.
Lưu ý: Đây chỉ là dự báo dựa trên phân tích đề thi. Điểm chuẩn chính thức còn phụ thuộc vào phổ điểm chung và chỉ tiêu của từng trường, sẽ được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố vào đầu tháng 7 (dự kiến 4–7/7).
- Kinh nghiệm ôn thi cho kỳ thi vào 10 năm 2026
Giai đoạn 1: (Hè lớp 8 lên 9): Nắm chắc nền tảng
- Mục tiêu: Hệ thống hóa và lấp đầy những “lỗ hổng” kiến thức của các lớp dưới, đặc biệt là chương trình lớp 8.
- Hành động:
- Toán: Ôn lại thật kỹ các hằng đẳng thức, phân tích đa thức thành nhân tử, các dạng phương trình, bất phương trình, và kiến thức cơ bản về tứ giác, tam giác đồng dạng.
- Tiếng Anh: Củng cố các thì cơ bản, cấu trúc câu, và bắt đầu xây dựng vốn từ vựng theo chủ đề.
Giai đoạn 2: (Học kỳ I lớp 9): Học mới và luyện chuyên sâu
|
![]() ![]()
|
- Hành động:
- Học kỹ từng bài mới trên lớp. Chủ động làm hết bài tập trong SGK và sách bài tập.
- Bắt đầu sưu tầm và làm các dạng bài tập theo từng chuyên đề thường xuất hiện trong đề thi.
- Lập một cuốn sổ tay ghi lại các công thức Toán quan trọng, cấu trúc tiếng Anh hay, và những ý chính, dẫn chứng hay cho môn Văn.
Giai đoạn 3: (Học kỳ II lớp 9): Tăng tốc và Luyện đề
- Mục tiêu: Luyện tập với các đề thi thử để rèn kỹ năng làm bài, quản lý thời gian và chiến thuật phòng thi.
- Hành động:
- Hoàn thành chương trình học sớm (khoảng tháng 3-4).
- Bắt đầu giải đề thi của các năm trước, đề thi thử của các trường, các quận.
- Bấm giờ làm bài nghiêm túc như thi thật. Sau mỗi đề, tự chấm điểm, phân tích lỗi sai và rút kinh nghiệm.
Giai đoạn 4: (1-2 tháng cuối): Tổng ôn và giữ vững tâm lý
- Mục tiêu: Rà soát lại toàn bộ kiến thức, tập trung vào các lỗi hay sai và giữ gìn sức khỏe, tâm lý ổn định.
- Hành động:
- Xem lại sổ tay kiến thức, các đề đã làm và lỗi sai của mình.
- Không học nhồi nhét kiến thức mới.
- Theo ThS. Nguyễn Ngọc Anh và ThS. Nguyễn Thị Thanh Hằng: Việc ăn uống, ngủ nghỉ điều độ, kết hợp học tập và thư giãn hợp lý để tránh căng thẳng là rất quan trọng trước kỳ thi vào 10 năm tới.
![]() ![]() |
![]() ![]() |
|
Ảnh: ThS. Hoàng Thị Hoa |
Ảnh: ThS. Nguyễn Ngọc Anh (Thứ hai bên phải) |
Chúc các em sẽ có một năm học lớp 9 thật hiệu quả và đạt được kết quả như ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2026!
Lê Quý Dương