(ĐHVO). Là một trong những nguyên nhân gây ra và làm gia tăng tình trạng khuyết tật, tai nạn giao thông và an toàn giao thông luôn là vấn đề trăn trở của tất cả mọi người nhất là đối với các cơ quan chức năng. Nhiều giải pháp được đưa ra nhưng có lẽ một trong những giải pháp quan trọng nhất đó chính là phải nâng cao ý thức tham gia giao thông và chấp hành luật của người tham gia giao thông. Có như vậy tỷ lệ tai nạn giao thông mới giảm; nguy cơ dẫn đến khuyết tật và làm gia tăng tình trạng khuyết tật cũng nhờ đó mà giảm theo.
Gần đây do chính sách hợp lý từ cơ quan chức năng như: Chế tài phạt cao cùng với sự ra quân không mệt mỏi xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn của lực lượng CSGT đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ; đặc biệt các vụ tai nạn từ nguyên nhân rượu bia đã giảm mạnh… Tuy vậy tình hình Tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp, số người bị thương tích tăng cao, ngoài nguyên nhân khách quan do hạ tầng chưa hoàn thiện, nguyên nhân chủ quan do ý thức chấp hành Luật Giao thông còn thấp; chế tài còn bỏ lọt nhiều vi phạm của xe máy, xe đạp, nhóm người lấn chiếm đường xe chạy…
Các hiện tượng vi phạm vẫn đang thách thức pháp luật có thể kể đến như: Cho trẻ chưa đủ tuổi và chưa có bằng đi xe máy ra đường; tại ngã tư vắng CSGT xe máy ngang nhiên vượt đèn; một số đoạn đường xe máy ngang nhiên đi ngược chiều thành đoàn; nhiều xe máy chạy vào đường ô tô, đường cao tốc; chưa kể những nhóm thanh thiếu niên chạy xe không mũ bảo hiểm bốc đầu lạng lách trên phố…
Đặc biệt là nhiều hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ gây nguy cơ tai nạn rất cao: Sau nạn dựng rạp ngoài đường giờ lại là hiện tượng tập Yoga giữa đường xe chạy; nhảy tiktok; nhiều đoàn xe đạp vẫn thường xuyên đi vào đường ô tô…
Vụ ở Thái Bình mới 1 tuần đã tiếp tục vụ khác chứng tỏ chế tài quá nhẹ
Mặc dù các cơ quan chức năng đã xử lý nhưng dường như chế tài chưa đủ nghiêm nên chưa đủ sức răn đe…
Chính vì vậy, để giải quyết tình trạng ý thức chấp hành luật cũng như ý thức khi tham gia giao thông chưa tốt cần có các chế tài đủ mạnh để đảm bảo việc nghiêm túc thực hiện như đối đã thành công với công tác nồng độ cồn: Tăng cường xử lý vi phạm bằng hình thức phạt nguội (Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải việc phạt nguội ô tô đã có hiệu quả; chưa xử lý tốt xe máy vi phạm vì nhiều nguyên nhân nên cần sớm hoàn thiện các giải pháp để tăng cường xử lý phạt nguội đối với xe máy tăng cường camera giám sát phạt nguội); tăng mức xử lý vi phạm, đây cũng là một trong những giải pháp tuy còn ý kiến trái chiều nhưng đã mang lại hiệu quả rất tích cực; bổ sung thêm nhiều hình phạt bên cạnh hành chính như phạt cải tạo, phạt lao động công ích…. Thậm chí đối với các hành vi đặc biệt nguy hiểm có thể nghiên cứu ở mức phạt nghiêm khắc hơn. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục nhất là các trong các trường học để học sinh trực tiếp giám sát, tuyên truyền, vận động tham gia giao thông an toàn, ý thức và đúng quy định…
Cần tịch thu xe đạp xe máy vào cao tốc
Đã đến lúc, bên cạnh việc giáo dục, tuyên truyền, cần phải có những biện pháp mạnh từ việc “pháp trị”, tức là có chế tài đủ mạnh để có tác dụng với thực trạng hiện nay. Mong các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, cộng đồng cùng đồng thuận để tăng nặng xử phạt những hành vi gây nguy hiểm cho các phương tiện, mục tiêu giảm số người thương tích do Tai nạn giao thông, giảm gánh nặng nhất là hạn chế thất thoát nguồn lực cho xã hội.
Huy Hà