Cà phê đường tàu trước giờ “khai tử”

Chỉ còn vài ngày trước khi dẹp bỏ theo yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội, dãy hàng cà-phê, giải khát “mọc” trên đoạn đường tàu từ phố Ðiện Biên Phủ tới phố Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm), vẫn nhộn nhịp, dập dìu du khách tới đây để chờ đợi giây phút được trải nghiệm cảm giác mạnh khi đoàn tàu hỏa chạy vụt qua trước mặt ở cự ly “sát sàn sạt”.

phố đường tàu

Hàng chục quán cà-phê “mọc” sát đường tàu thu hút đông đảo khách du lịch nước ngoài đến trải nghiệm.

Thời gian gần đây, một số đoạn của tuyến đường sắt bắc – nam chạy qua một số tuyến phố nội thành Hà Nội, bỗng nhiên trở thành những “điểm đến” trong hành trình khám phá của khách du lịch nước ngoài khi đến Hà Nội.

Không chỉ có khách nước ngoài, khách trong nước cũng kéo đến khu vực này khá đông. Nhộn nhịp nhất là đoạn đường tàu từ phố Ðiện Biên Phủ kéo dài tới phố Phùng Hưng với hàng chục cửa hàng bán cà-phê, nước giải khát, hàng lưu niệm…, mở cửa từ sáng tới đêm.

Ngoài các bạn trẻ và khách du lịch, “điểm đến mới” thậm chí còn thu hút cả nhiều cặp vợ chồng mang con nhỏ đến cùng trải nghiệm. Đa số đến đây đều chờ đợi giây phút được trải nghiệm cảm giác mạnh, khi đoàn tàu hỏa chạy vụt qua ngay trước mặt. Nguy hiểm hơn, khi tàu đang chạy tới, nhiều người còn tìm cách để chạm vào đoàn tàu, hoặc đứng sát vào để chụp ảnh, quay video. Thậm chí, nhiều người còn đi bộ dọc theo đường ray tàu hàng trăm mét để tạo dáng chụp ảnh, “check-in”, bất chấp nguy cơ lớn xảy ra tai nạn khi đoạn đường này có khoảng cách giữa hai bên hành lang đường ray nhỏ, chỗ đứng để tránh khi tàu chạy qua rất hẹp.

phố đường tàu

Khu vực này bỗng nhiên trở thành điểm đến trong hành trình khám phá Hà Nội của du khách.

Mặc dù chính quyền sở tại cùng các đơn vị liên quan đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường sắt của các hộ kinh doanh, song chỉ sau một thời gian ngắn, các hộ này lại bày bán hàng như cũ, khiến khu vực này trở thành một điểm nóng về trật tự an toàn giao thông.

Trước tình trạng trên, ngày 7-10, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 4404/UBND-ĐT về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt, bàn giao để phối hợp quản lý các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn thành phố.

Văn bản nêu rõ, UBND thành phố Hà Nội nhận được bốn văn bản, gồm: Văn bản số 9337/BGTVT-ATGT ngày 3-10-2019 của Bộ Giao thông vận tải và Văn bản số 1874/CĐSVN-VTATGT ngày 18-9-2019 của Cục Đường sắt Việt Nam về việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng; Văn bản số 813/ĐSTH-KTAT ngày 23-9-2019 của Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Nội về việc tổ chức ngăn chặn, xử lý dứt điểm vi phạm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt và Văn bản số 752/ĐSHN ngày 24-9-2019 của Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh về việc bàn giao để phối hợp quản lý các lối đi tự mở qua đường sắt.

Về việc này, UBND thành phố Hà Nội giao UBND các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Hoài Đức, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn, hoàn thành trước ngày 12-10-2019; trong quá trình triển khai chủ động phối hợp Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan trong ngành đường sắt để thực hiện có hiệu quả, xử lý dứt điểm các vi phạm, bảo đảm an toàn giao thông nói chung và đường sắt nói riêng.

Đồng thời, UBND thành phố Hà Nội cũng giao Sở Giao thông vận tải (cơ quan thường trực Ban An toàn giao thông thành phố) kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của UBND các quận, huyện trên, tổng hợp tình hình thực hiện, báo cáo UBND thành phố theo quy định trước ngày 12-10-2019.

Như vậy, theo văn bản của UBND thành phố Hà Nội thì dãy hàng quán “mọc” trên đoạn đường tàu từ phố Ðiện Biên Phủ tới phố Phùng Hưng sẽ chính thức chấm dứt hoạt động trước ngày 12-10, cùng với nhiều điểm có nguy cơ xảy ra mất an toàn giao thông khác trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, chỉ vài ngày trước khi bị chính thức “khai tử”, dãy hàng quán nêu trên vẫn hoạt động bình thường và thu hút đông đảo du khách đến trải nghiệm.

Theo Nguyễn Minh – Báo Nhân dân

Bài viết liên quan

Picture9

Lễ ra mắt Công ty Cổ phần Phát triển Hướng Dương Việt: Hiện thực hoá ước mơ cho những vầng trăng khuyết

Picture1

Cần tăng cường tính đại diện và tiếng nói của người khuyết tật trong các cơ quan dân cử

Picture2

Chương trình “Hành trình cuộc sống” trao tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của thành phố 140 xe đạp và nhiều phần quà tặng

Picture1

Lễ kỷ niệm và Hội thảo khoa học “Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông 30 năm xây dựng và phát triển”

Picture1

Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình: 3 năm liên tiếp đạt danh hiệu thi đua “Hai tốt”

Picture1

Khoa Chính trị học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Đêm đại nhạc hội chào đón tân sinh viên “FPS 2024 – Time Capsule”

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang