BUỔI TỌA ĐÀM: “CÔNG NGHỆ VÀ NỀN TẢNG HỌC TẬP TRỰC TUYẾN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI”

Sáng ngày 19/9/2025 tại hội trường A3 – Nhà B101 Nguyễn Hiền, Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội do Ban Lãnh đạo Viện Đào tạo và Phát triển học tập suốt đời – Trường Đại học Mở Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm: “ Công nghệ và nền tảng học tập trực tuyến”.

Phát biểu khai mạc tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Bùi Thị Lự – Phó Viện trưởng phụ trách Viện Đào tạo và Phát triển học tập suốt đời – nhấn mạnh rằng mục tiêu cốt lõi của Trường Đại học Mở cũng như nhiều cơ sở giáo dục đại học khác là lan tỏa tinh thần “học tập suốt đời” đến đội ngũ giảng viên và người học. Bà khẳng định, trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục, công nghệ và các nền tảng học tập trực tuyến đóng vai trò then chốt trong việc đổi mới phương thức đào tạo, mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức và nâng cao chất lượng giảng dạy. Theo Tiến sĩ, tọa đàm lần này không chỉ tạo diễn đàn trao đổi học thuật mà còn được kỳ vọng sẽ trở thành bước đệm quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển hệ đào tạo từ xa trực tuyến, giúp nhà trường từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập đa dạng, linh hoạt và hiện đại của xã hội.

Tiến sĩ Bùi Thị Lự phát biểu

Đồng thời, bà nhấn mạnh: “Đào tạo trực tuyến không chỉ mở rộng cơ hội học tập cho đông đảo người dân mà còn thể hiện rõ tính nhân văn của giáo dục hiện đại. Đây là mô hình giúp những người khuyết tật, người khiếm thị và những cá nhân gặp hoàn cảnh khó khăn vẫn có thể tiếp cận tri thức, tham gia quá trình đào tạo trong điều kiện thuận lợi, bình đẳng và chất lượng. Qua đó, họ có cơ hội hoàn thành chương trình học tập và nhận bằng cấp đại học từ xa, góp phần xây dựng một xã hội học tập công bằng, toàn diện và bền vững.”

Tiến sĩ Đặng Hải Đăng – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo và Phát triển học tập suốt đời – Giám đốc Trung tâm NCPT Giáo dục Mở

Tiếp nối chương trình tọa đàm, Tiến sĩ Đặng Hải Đăng – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo và Phát triển học tập suốt đời trình bày tham luận với chủ đề “Tích hợp AI vào các luồng nghiệp vụ trong đào tạo trực tuyến”. Trong phần trình bày, ông nhấn mạnh rằng trí tuệ nhân tạo không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà còn có khả năng làm thay đổi căn bản cách thức vận hành của các hệ thống thông tin trong giáo dục, qua đó nâng cao hiệu quả, tính chính xác và giảm thiểu sự phụ thuộc vào xử lý thủ công. Đề cập đến ứng dụng chatbot, Tiến sĩ cho rằng việc chuẩn hóa dữ liệu và xây dựng cơ chế trả lời theo ngữ cảnh sẽ giúp sinh viên được hỗ trợ tức thì, đồng thời khắc phục tình trạng quá tải trong tư vấn và bảo đảm tính đồng bộ thông tin. Đối với công nghệ OCR, nghiên cứu của ông chỉ ra rằng mô hình LLaMA-3.2 là lựa chọn tối ưu nhờ ưu thế mã nguồn mở, khả năng tích hợp sâu và tính bảo mật cao, trong khi Gemini API lại phù hợp hơn cho các triển khai nhanh trên nền tảng đám mây.

Tiến sĩ Lê Minh Tuấn – Giảng viên Khoa Điện – Điện tử, Trường Đại học Mở Hà Nội

Tiến sĩ Lê Minh Tuấn cũng có bài báo cáo tham luận về “Blockchain: Nền tảng tin cậy cho chuyển đổi số giáo dục” cho hay: Không chỉ phá vỡ các rào cản dữ liệu và đặt người học vào vị trí cốt lõi. Bằng cách tích hợp công nghệ blockchain, chúng ta không chỉ hiện thực hóa tầm nhìn đó mà còn nâng lên một tầm cao mới. Blockchain cung cấp “mảnh ghép còn thiếu”: một lớp tin cậy nền tảng, biến nền tảng từ một kho dữ liệu hợp nhất thành một nguồn chân lý duy nhất, có thể xác thực và được đồng thuận bởi tất cả các bên. Việc đầu tư và nỗ lực triển khai một hệ thống như vậy không còn là một lựa chọn, mà là một yêu cầu tất yếu để các trường đại học có thể phát triển bền vững và hoàn thành sứ mệnh của mình trong thế kỷ 21. Đây không phải là một dự án công nghệ thông tin đơn thuần, mà là một sáng kiến chiến lược đòi hỏi sự hợp tác liên trường để xây dựng một hệ sinh thái giáo dục mở, linh hoạt, và đáng tin cậy cho tương lai.”

Chủ trì buổi thảo luận gồm có Tiến sĩ Đặng Hải Đăng và Tiến sĩ Trần thị Mai Hanh

Thầy Vũ Xuân Hạnh cũng có đóng góp ý kiến về một số các khó khăn trước mắt là cơ sở mạng internet, ở các địa phương hoặc thành phố lớn thì internet khá tốt. Nhưng mà ở các vùng xa xôi thì sẽ có những hạn chế nhất định. Vậy nên, nếu chúng ta đã có những sản phẩm rất tốt như vậy mà sinh viên không được sử dụng thì rất lãng phí.

Buổi tọa đàm khép lại trong không khí cởi mở với nhiều ý kiến đóng góp chân thành và sâu sắc từ các đại biểu và giảng viên tham dự. Những chia sẻ này không chỉ thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm đối với sự nghiệp giáo dục mà còn trở thành cơ sở quan trọng để Viện Đào tạo và Phát triển học tập suốt đời, Trường Đại học Mở Hà Nội tiếp tục hoàn thiện, phát triển môi trường học tập trực tuyến ngày càng hiện đại, hiệu quả và bền vững.

Thảo Linh

Bài viết liên quan

Ảnh1

Hội thảo “nhận diện điểm nghẽn và đề xuất giải pháp khắc phục liên quan đến lĩnh vực đất đai”

Ảnh chụp màn hình 2025-09-20 112425

Ninh Bình chủ động ứng phó với bão RAGASA gần Biển Đông

Ảnh chụp màn hình 2025-09-08 231006

Hội nghị tham vấn ý kiến xây dựng đề án quy hoạch Tạp chí Đồng Hành Việt và lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo Tạp chí nhiệm kỳ 2026 – 2031.

Ảnh chụp màn hình 2025-09-07 215205

LỄ KẾT NẠP ĐẢNG VIÊN MỚI CỦA CHI BỘ TẠP CHÍ ĐỒNG HÀNH VIỆT

ảnh 1 (1)

Ninh Bình: Nước còn ngập sâu, cán bộ mang quà 2/9 đến tận nhà dân

ảnh 1

Sau bão số 5: Ninh Bình kiến nghị loạt dự án cấp bách phòng chống thiên tai

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang