Tháng hai 26, 2021

Để các đối tượng yếu thế “không bị bỏ lại phía sau”

Trước và trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, thông điệp đậm chất nhân văn – “Không để ai bị bỏ lại phía sau” của người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi gắm tại Chỉ thị số 01/CT-TTg lại càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết, nhất là với các đối tượng yếu thế trong xã hội…!

Để các đối tượng yếu thế “không bị bỏ lại phía sau” Xem thêm »

Lý Thị Sua- Cô gái khuyết tật với con đường chạm đến ước mơ

(ĐHVO). Cuộc sống của Sua vốn không được may mắn như bao người bình thường khác, căn bệnh vẹo cột sống bẩm sinh đã làm Sua mất đi giấc mơ học tập từ năm lớp 7. Tuy vậy nhưng Sua vẫn luôn lạc quan, yêu đời có ước mơ khát vọng cao cả về cuộc sống.

Lý Thị Sua- Cô gái khuyết tật với con đường chạm đến ước mơ Xem thêm »

Quyền lợi và trách nhiệm cho doanh nghiệp sử dụng lao động người khuyết tật – tiếp cận từ góc nhìn công tác xã hội

Việt Nam là một quốc gia đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, thiên tai, bão lụt đồng thời hàng năm tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp và những rủi ro bất thường trong cuộc sống khiến số người khuyết tật ( NKT) ngày càng gia tăng. Do qũy an sinh xã hội của một đất nước đang phát triển còn hạn hẹp và người Việt Nam lại có bản tính cần cù, yêu lao động nên đa số NKT còn sức lao động đều muốn có được việc làm để tăng thêm thu nhập và trở thành người có ích cho xã hội. Nhà nước ta luôn khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng lao động là NKT và có những chính sách ưu đãi cho những đơn vị này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp khi sử dụng lao động là NKT cũng cần quan tâm đến các lưu ý khi sử dụng lao động là NKT và cần tìm ra những giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực này. Bài viết bàn về những vấn đề trên cho doanh nghiệp cũng là để hỗ trợ NKT trong vấn đề việc làm tiếp cận từ góc nhìn của công tác xã hội.

Quyền lợi và trách nhiệm cho doanh nghiệp sử dụng lao động người khuyết tật – tiếp cận từ góc nhìn công tác xã hội Xem thêm »

Cơ hội và thách thức sử dụng lao động người khuyết tật trong doanh nghiệp hiện nay

Người khuyết tật (NKT) mặc dù chỉ là một nhóm thiểu số trong xã hội nhưng lại là một bộ phận dân cư cấu thành nên cộng đồng xã hội. Cho đến nay, vẫn còn nhiều quan niệm phân biệt đối xử dẫn đến tình trạng bất lợi cho NKT, đặc biệt là việc sử dụng lao động là NKT của các doanh nghiệp hiện nay. Bởi vậy, trong nỗ lực giải quyết vấn đề này, tác giả đã xem xét tài liệu về phân tích nghiên cứu việc làm của NKT để có những hướng dẫn thực tế nhằm trả lời câu hỏi về cơ hội việc làm cho NKT. Đánh giá của tác giả cho thấy, phần lớn NKT sống ở nông thôn, là người nghèo, không hoặc chưa được tiếp cận với hệ thống giáo dục, chưa được đào tào nghề, không đáp ứng được việc làm của doanh nghiệp và không có việc làm. Đặc biệt, cơ hội việc làm của NKT trong các doanh nghiệp vẫn còn rất hạn chế do sự phân biệt đối xử từ các doanh nghiệp, hiệu suất công việc. Những câu hỏi chưa được trả lời như: 1) Có những cách tiếp cận nào khi nghiên cứu về việc làm của NKT?; 2) Các cơ hội và thách thức khi sử dụng lao động là NKT hiện nay? Đây vẫn là động lực để các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu. Trong bài viết này, tác giả góp phần tìm ra những khoảng trống chưa được đề cập trong các công trình trước đây về những cơ hội và thách thức sử dụng lao động là người khuyết tật của các doanh nghiệp hiện nay.

Cơ hội và thách thức sử dụng lao động người khuyết tật trong doanh nghiệp hiện nay Xem thêm »

Lên đầu trang