Trang chủ / Bạn đọc

Hướng dẫn người khuyết tật hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian giãn cách

(ĐHVO). Dịch Covid-19 đã khiến người lao động mất việc làm, giảm thu nhập thậm chí khó khăn trong việc tìm việc làm mới. Hơn nữa, tính đến nay, nhiều tỉnh, thành phố vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 khiến người lao động đặc biệt là người khuyết tật khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận các chính sách hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy phải làm thế nào để hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian giãn cách, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau.


Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Điều kiện, hồ sơ và thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian giãn cách

Người lao động là người khuyết tật đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện (Điều 49 Luật Việc làm 2013) sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây: NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

Người khuyết tật chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người khuyết tật muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Bộ hồ sơ gồm:

- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân/ căn cước công dân.

Theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì người khuyết tật phải trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện (áp dụng đối với trường hợp sau: Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn).

Như vậy, trong bối cảnh dịch Covid-19 và áp dụng giãn cách xã hội ở một số tỉnh, thành phố, người khuyết tật có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện. Đặc biệt, theo Nghị quyết số 42/NQ-CP cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện...) trong thời gian từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Cách tính và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người khuyết tật có thể chủ động tính mức hưởng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình như sau:

Về cách tính (khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm): Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Về thời gian được hưởng (khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm): Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Về thời điểm hưởng: Được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ và đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như trên.

Trường hợp người khuyết tật không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do nộp chậm hồ sơ thì thời gian đóng mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện theo quy định.

Người lao động là người khuyết tật có thể liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm để được hỗ trợ và hướng dẫn cụ thể.

Trên đây là hướng dẫn của Trung tâm trợ giúp pháp lý Đồng hành Việt về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian giãn cách. Bạn đọc có vướng mắc cần giải đáp, vui lòng gửi về Tòa soạn theo Email: toasoandhv@gmail.com hoặc liên hệ Trung tâm trợ giúp pháp lý Đồng Hành Việt - 1900.6248 để được giải đáp và hỗ trợ.

Hồng Liên

Tạp chí điện tử Đồng Hành Việt - Cơ quan ngôn luận của Liên hiệp hội về người khuyết tật VN

Giấy phép Báo điện tử số 120/GP-BTTTT của Bộ TT và TT

Tổng Biên tập: Nguyễn Gia Cương - ĐT: 0973008899

Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Hồng Thái - ĐT: 0969268335

Trụ sở: 991 Tam Trinh, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Email: toasoandhv@gmail.com